Cây Kháng Sinh – Rừng Xanh Trên Sân Nhà

Có thể bạn chưa biết, nhiều cây quen thuộc trong vườn nhà lại được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên cực kỳ tốt cho sức khỏe. Những cây này góp phần lớn công sức vào công cuộc đẩy lùi thực trạng kháng thuốc trên toàn cầu. Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn đọc những loại cây có kháng sinh tự nhiên phổ biến.

1. Những Loại Cây Có Kháng Sinh Tự Nhiên

Chúng ta đang đối mặt với vấn đề kháng kháng sinh toàn cầu. Chính vì thế việc sử dụng những kháng sinh tự nhiên để thay thế thuốc thông thường là vô cùng cần thiết. Vậy chúng ta cần hiểu kháng sinh tự nhiên là gì, kháng sinh thảo mộc là gì? Chúng là những hợp chất kháng sinh có trong cây hoặc thực phẩm. Bạn có thể tham khảo sử dụng những loại cây có kháng sinh tự nhiên sau để hỗ trợ điều trị bệnh.

1.1. Rau diếp cá kháng viêm

Theo dân gian, rau diếp cá còn có tên gọi khác là ngư tinh thảo, rau vẹn, cây lá giấp hay tập thái,… Cây thảo mộc này có đặc tính nhỏ, ưa chỗ ẩm ướt, thân rễ mọc ngầm sâu dưới đất. Diếp cá được dùng nhiều làm rau ăn, lá và thân có công dụng cực kỳ hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị bệnh.

Cây Kháng Sinh – Rừng Xanh Trên Sân Nhà

Theo nhiều nghiên cứu Y học hiện đại, trong rau diếp cá có chứa hoạt chất kháng sinh decanoyl-acetaldehyd. Đây là chất có công dụng kháng khuẩn, giúp ức chế chủng tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu hay bạch hầu, E.coli,… Hơn thế, diếp cá còn có khả năng diệt nấm, ký sinh trùng bất ngờ. Các nhà khoa học sử dụng diếp cá giống như một cây thuốc nam kháng virus nhờ hoạt chất quercitrin. Hợp chất này làm bền vững thành mao mạch, kháng viêm, giải độc, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Theo Đông Y, rau diếp cá có vị chua cay, tính mát. Cây tác dụng vào hai kinh chính là can, phế, công năng thông tiểu tiện, tiêu thũng, sát khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Tóm lại, mặc dù diếp cá nổi tiếng với hương vị “không mấy dễ chịu” nhưng đây là loại cây có kháng sinh tự nhiên đem đến công dụng trị bệnh cực kỳ tốt và được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

1.2. Cây rau kinh giới

Tương tự như diếp cá, rau kinh giới cũng được xem là loại cây kháng sinh tự nhiên tốt cho sức khỏe. Thành phần kinh giới chứa hai hoạt chất quan trọng là thymol và carvacrol. Hai hoạt chất này có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm tuyệt vời. Những chất này đã được chứng minh là đặc biệt tốt cho da, giúp giết chết các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng nhanh chóng.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Son Môi - Làm mới không gian của bạn

Kinh giới cùng một số loại cây thuốc nam kháng viêm còn được dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh lý về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, giải cảm, viêm xoang,… Mặt khác, kinh giới có hàm lượng cao các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu như kali, canxi, magie, sắt, đồng,… Chúng có công dụng duy trì sức khỏe, bổ sung các dưỡng chất và ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu.

1.3. Hành lá, củ hành, hành tây

Hành lá còn được gọi là hành ta, hành hoa hay hành hương. Loại cây này thuốc thân thảo, sống lâu năm, lá màu xanh hình trụ, dài khoảng 30 – 50 cm. Nhiều chuyên gia cho rằng, hành lá chứa giá trị dinh dưỡng khá cao. Tinh dầu của chúng thậm chí đã được tìm thấy lượng lớn hoạt chất kháng sinh tự nhiên allicin có công dụng kháng khuẩn vượt trội. Ngoài ra, hành lá còn có nhiều các vitamin thiết yếu nhóm A, C, K và một số chất chống oxy hóa mạnh, nguyên tố vi lượng khác.

Tương tự như hành lá, hành tây được coi là loại cây có kháng sinh tự nhiên đặc biệt, với đặc tính chống nhiễm khuẩn cao. Cây giúp làm lành vết thương và vết bỏng hiệu quả. Không chỉ có thế, hành tây được giới chuyên gia đánh giá vô cùng cao nhờ công dụng giữ lợi khuẩn tốt trong ruột, nhằm thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh hơn, từ đó góp phần cải thiện hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, hợp chất Allyl Disulphide, Allium và phytochemical trong hành tây được chứng minh có công dụng giúp ngăn ngừa bệnh lý tiểu đường, ung thư, đồng thời điều hòa huyết áp và giảm độ cứng mạch máu hữu hiệu. Sự kết hợp giữa hành tây và tỏi còn giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm, trầm cảm, giảm đau, sát khuẩn đáng kể.

1.4. Cây lá vối

Vối là cây có kháng sinh tự nhiên với tên khoa học là Cleistocalyx operculatu. Vối đang ngày càng được sử dụng nhiều để thanh nhiệt, giải độc và đem đến lợi ích cho con người.

Theo một số nghiên cứu thì vối có lá cây sát khuẩn do lá và nụ vối chứa hoạt chất tanin, vitamin, chất khoáng, tinh dầu. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy hoạt chất kháng sinh trong vối. Những hoạt chất đó có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như bạch hầu, Salmonella, Streptococcus, Staphylococcus,…

Dưới đây là một vài công dụng vượt trội của cây vối, bạn có thể tham khảo:

  • Cây vối giúp điều trị bệnh lý tiểu đường do hợp chất flavonoid. Hợp chất này đã được Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam và Đại học Phụ nữ Nhật Bản chứng minh công dụng giúp kiểm soát đường huyết hữu hiệu trên bệnh nhân tiểu đường.
  • Sử dụng 15 – 20 gam lá vối mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý mỡ máu nhanh chóng và hiệu quả bất ngờ.
  • Ngoài ra, cây vối là cây thuốc kháng viêm với vỏ cây có đặc tính sát trùng. Cây làm giảm tiết dịch, dịu cơn đau khi bệnh nhân bị bỏng hoặc gặp vấn đề về da.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Thông Thiên - Vẻ đẹp thiên đường trong lòng bạn

Cây vối - cây kháng sinh tự nhiên đặc biệt

2. Các Thực Phẩm Kháng Sinh Tự Nhiên Phổ Biến

Kháng sinh tổng hợp giúp điều trị các chứng bệnh nhiễm khuẩn cực kỳ hiệu quả. Tuy vậy, việc quá phụ thuộc và lạm dụng những loại kháng sinh này một cách bừa bãi sẽ dẫn tới hệ lụy kháng thuốc, suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Do vậy, sử dụng các thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên được xem là giải pháp cấp bách để hạn chế vấn nạn này.

2.1. Tỏi là kháng sinh tự nhiên thông dụng

Tỏi - kháng sinh tự nhiên quen thuộc

Tỏi là loại gia vị quen thuộc với người dân Việt Nam. Không chỉ thế, tỏi còn được coi là vị kháng sinh tự nhiên từ thực phẩm tuyệt vời. Trong tỏi có chứa hàm lượng cao hoạt chất allicin. Hoạt chất này có công dụng ức chế mạnh mẽ sự sinh trưởng, phát triển của chủng khuẩn gây bệnh. Thêm vào đó, chất selen trong tỏi có vai trò làm chậm quá trình oxy hóa tế bào. Chất fructose tăng cường hệ thống miễn dịch còn saponin làm chậm quá trình xơ cứng động mạch đáng kể.

Ngoài ra, tinh dầu tỏi giàu glucogen, aliien và fitonxit. Nhờ vậy tỏi có thể kháng lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh hô hấp từ bên ngoài hiệu quả. Môt nghiên cứu được thực hiện bởi một số nhà khoa học người Đan Mạch, trường Đại học Copenhagen. Hợp chất ajoene trong tỏi có thể diệt vi khuẩn, đồng thời gia tăng hoạt động kháng sinh trong cơ thể.

2.2. Kháng sinh tự nhiên từ thực phẩm – nghệ

Kháng sinh tự nhiên từ thực phẩm - Nghệ

Với người dân Việt Nam, nghệ được coi là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp mỗi nhà. Nghệ chứa khá nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm, kháng khuẩn tuyệt vời. Không chỉ thế loại gia vị này còn có công dụng giảm thâm và hỗ trợ điều trị mụn viêm nhanh chóng.

Các nhà khoa học đã chứng minh hoạt chất curcumin trong củ nghệ là một chất kháng khuẩn. Chúng có công dụng kháng lại vi khuẩn Helicobacter Pylori. Đây nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày hiện nay. Nói vậy có thể thấy, nghệ không chỉ hữu ích trong hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả mà còn có vai trò nhất định trong quá trình làm đẹp của nhiều chị em.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Duối Tự Nhiên

2.3. Mật ong là vị kháng sinh tự nhiên tuyệt vời

Mật ong là vị kháng sinh tự nhiên tuyệt vời

Mật ong có tính sát khuẩn, chống viêm hiệu quả, được ưu ái với danh xưng “vàng lỏng”, “thần dược”,… Không ngẫu nhiên mà mật ong lại được tin dùng đến vậy, bởi thành phần của chúng chứa khá nhiều enzym. Enzym này giải phóng hydrogen peroxid có công dụng chống nhiễm khuẩn tuyệt vời.

Ngoài ra, mật ong còn mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Chúng nổi tiếng là vị thuốc kháng sinh tự nhiên có thể ức chế lên đến 60 loại vi khuẩn khác nhau. Mật ong đồng thời làm dịu da, chữa lành các vết thương do bỏng hữu hiệu.

Tóm lại, mật ong là kháng sinh tự nhiên trong thực phẩm mà chúng ta không nên bỏ qua bởi những lợi ích đáng kể mà nó đem đến cho sức khỏe con người.

2.4. Kháng sinh tự nhiên từ thực phẩm – Quế

Có thể bạn chưa biết vài điều về cây quế - Kháng sinh tự nhiên

Một nghiên cứu về đặc tính của quế được tiến hành bởi nhóm bác sĩ phẩu thuật. Quế có khả năng giết chết phần lớn các vi khuẩn tồn tại trong bệnh viện. Ngoài ra, còn giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm, đặc biệt là viêm đường hô hấp.

Ngoài ra, quế chính là kẻ thù đáng sợ của loại vi khuẩn E.coli gây hại nhiều cho sức khỏe. Không chỉ thế, quế còn có thể diệt được một số loại khuẩn đã đề kháng với kháng sinh tổng hợp trên thị trường.

3. Phytocine – Chiết Xuất Kháng Sinh Tự Nhiên Bảo Vệ Sức Khỏe

Phytocine được chiết xuất hoàn toàn từ các vị kháng sinh tự nhiên lành tính. Điển hình như xuyên tâm liên, tỏi, gừng gió, mật ong, thanh ngâm,… Phytocine là thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ điều trị bệnh lý hô hấp.

Phytocine được bào chế dựa trên dây chuyền đạt chuẩn GMP – WHO. Đó là bảo chứng cho chất lượng và nguồn gốc sản phẩm tuyệt vời, giúp người dùng có thêm sự lựa chọn trong điều trị các chứng ho khan, ho đờm, viêm họng hiệu quả.

Phytocine chiết xuất từ kháng sinh tự nhiên

Các bạn quan tâm tới sản phẩm Phytocine có thể xem thông tin chi tiết và đặt mua ở đây. Sản phẩm Phytocine được bào chế dưới dạng viên nang cứng, do đó phù hợp với đa dạng đối tượng, cụ thể là người gặp các chứng ho khan, ho đờm, khó thở, người đang mắc các bệnh viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm amidan,…

Để biết thêm thông tin về sản phẩm cũng như chính sách bán hàng và các chương trình khuyến mãi, mời bạn xem thêm TẠI ĐÂY.

4. Kết Luận

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp những loại cây có kháng sinh tự nhiên quen thuộc, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả có thể bạn chưa biết. Mong rằng, với những thông tin này, bạn sẽ có thêm phương pháp chữa bệnh hiệu quả cho bản thân.

Rate this post