Cây Phong Ba

Cây phong ba là biểu tượng của người lính hải đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trong nhiều năm qua. Biểu tượng cho ý chí, tinh thần bất khuất của các chiến sỹ hải đảo. Với vẻ đẹp hiên ngang và khả năng chắn gió biển, cây còn được gọi là cây bão táp.

Ở bài viết này, Vienmoitruong5014.org.vn xin giới thiệu đến các bạn cây phong ba, bài viết bao gồm đặc điểm, giá bán, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây phong ba.

Đặc điểm cây phong ba

  • Tên thường gọi: Cây phong ba, cây bão táp, cây hiếp, cây hếp.
  • Tên khoa học: Heliotropium foertherianum
  • Cây thuộc nhóm thân gỗ lâu năm, chiều cao trung bình từ 10-15 mét nếu sống trong môi trường tự nhiên.
  • Lá cây phong ba dài và dày, với các gân lá đối xứng, hơi nhọn hai đầu, chiều dài lá từ 12-15cm.
  • Cây thuộc dòng rễ cọc và nhiều chùm rễ phụ đan xen.

Cây Phong Ba

Cây có hoa trắng, nhụy vàng, thời gian ra hoa vào đầu xuân (tháng 1-3 hằng năm). Quả phong ba có dạng hình cầu và mọc thành chùm tương tự quả nho biển, quả phong ba có màu xanh lục, tuy nhiên có lúc lại chuyển sang vàng, nâu tùy vào điều kiện khí hậu tại nơi đó. Các bạn đừng ngạc nhiên nếu quả phong ba ở Lý Sơn (1 địa điểm checkin rất đẹp) lại có màu xanh lục, nhưng ở quần đảo Trường Sa thì lại có màu vàng nhạt nhé.

Cây phù hợp mọc trong môi trường đất cát, kể cả ở biển. Đây là một lợi thế rất lớn, bởi để chống chọi được với các đợt muối mặn, gió biển thì khá ít dòng cây cảnh có thể sống và phát triển tốt. Có thể kể thêm vài dòng như nho biển, cây dừa, cây bàng vuông, cây mù u…

Giá bán cây phong ba

Cây phong ba – biểu tượng ý chí kiên cường, bất khuất của các chiến sỹ hải đảo

Theo Vienmoitruong5014.org.vn được biết năm 2021, xu thế cây phong ba đang được trồng bụi là chủ yếu, mà cây bụi thì lại có chiều cao khiêm tốn tầm 30-50cm là phổ biến. Do đó, cây giống phong ba thì có giá bán khá rẻ:

  • Giá bán cây phong ba cao từ 20-30cm: Giá khoảng 7k/1 cây.
  • Giá bán cây phong ba cao từ 30cm-50cm: Giá khoảng 15k/1 cây.
  • Giá bán cây phong ba cao từ 50-80cm: Giá khoảng 30k/1 cây
  • Còn đối với các dòng cây phong ba trưởng thành thì giá bán phụ thuộc vào đường kính, dáng đứng của cây.
  • Các cây có đường kính 20cm trở lên thì giá bán khá cao, dao động khoảng từ 4-7 triệu (giá nhập cho công trình), giá bán lẻ thì rơi vào mức 8-12 triệu/1 cây.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Bỏng

À, có các cây đặc biệt, dáng đẹp như cây phong ba ở đảo Lý Sơn thì khá hiếm, giá bán lại tùy vào “con mắt” của người mua cây nữa các bạn nhé.

Ý nghĩa và ứng dụng cây phong ba

Cây phong ba mang ý nghĩa kiên cường bất khuất: Cây có dáng hiên ngang, chống chọi và phát triển được trong môi trường khắc nghiệt như hải đảo. Khả năng chịu được bão táp và gió biển luôn là điểm mạnh nhất. Điều này tượng trưng cho các chiến sỹ vùng hải đảo ngày đêm đứng đầu ngọn sóng nơi vùng biển xa xôi, đổi lấy những ngày yên bình cho người dân Việt Nam.

Có câu nói rất hay: “Phong ba bão táp nơi hải đảo, vững chắc tay súng giữ niềm tin”. Đọc đến đây các bạn hãy thầm cám ơn các anh chiến sỹ nơi hải đảo xa xôi nhé.

Ở Trường Sa năm 2020 còn có 1 cây phong ba được ghi nhận là cây di sản của Việt Nam. Theo quy định, Cây di sản là những cây thân gỗ, đa phần là cây cổ thụ, có từ lâu đời và có giá trị lớn về văn hóa, giáo dục, lịch sử, xã hội, sinh thái, du lịch… được pháp luật cũng như cộng đồng công nhận và bảo vệ.

Cây phong ba mang ý nghĩa làm đẹp cảnh quan: Đối với các đơn vị, doanh trại hải đảo, họ cũng có niềm đam mê cây cảnh chứ. Mà để chọn được cây sống tốt, đẹp và ý nghĩa thì có lẽ cây phong ba là sự lựa chọn tuyệt vời. Có dịp Vienmoitruong5014.org.vn được xem 1 clip ngắn trên internet nói về cuộc sống và sinh hoạt thường ngày của các anh lính hải đảo. Mình đã thấy 2 hàng cây phong ba được trồng ven lối đi vào doanh trại của các anh rất đẹp mắt.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Sứ đại

Còn đối với các khách sạn, resort thì lại thường đặt tại những vị trí gần biển với thế mạnh du lịch. Cây phong ba thường được trồng thành bụi tại những vị trí lan can ngắm view biển rất đẹp mắt.

Ý nghĩa cây phong ba sử dụng làm lá chắn gió biển: Vienmoitruong5014.org.vn có dịp may mắn được ghé bãi biển Ninh Thuận và biển Đà Nẵng thì cây phong ba được trồng thành bụi với số lượng lớn nhằm vừa làm đẹp cảnh quan, vừa tạo lớp chắn gió, bão rất hiệu quả.

Cách trồng và chăm sóc cây phong ba

Cây phong được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp gieo hạt. Hạt phong ba sau khi được thu hoạch và sấy khô thì muốn gieo, các bạn nên ngâm nước ấm với tỷ lệ 2 nóng: 3 nguội sau 1 đêm và gieo trên nền đất ẩm, mỗi sáng sớm thì tưới phun sương, khoảng 3-7 ngày cây sẽ nảy mầm. Chú ý đặt hạt dưới môi trường ánh sáng nhẹ, sau khi nứt 2 lá thật thì mang cây con ra môi trường nhiều sáng, tưới ngày 2 lần để cây được đà phát triển lên. Sau khi cây phong ba lên được 4 lá thật thì tiến hành tách cây và mang ra cấy được rồi các bạn nhé.

Chăm sóc cây phong ba thì rất đơn giản, cây có khả năng tự sinh tồn trong tự nhiên tốt. Gần như chỉ việc tưới nước và bón phân NPK là đủ.

  • Nước tưới: Ngày tưới 1 lần vào lúc sáng sớm, sử dụng nước giếng bơm, nếu sử dụng nước máy thì cần ngâm qua 1 đêm để tan bớt nồng độ clo trong nước thủy cục rồi mới tưới được.
  • Phân bón: Cây phong ba cũng như các loại cây cảnh khác cần bổ sung khoáng chất trong đất. Sử dụng NPK với lượng 3-4 viên rải cách gốc 20cm để phong ba được bổ sung khoáng kịp thời, tần suất bón NPK thì 6 tháng bón 1 lần các bạn nhé.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Thuốc Dấu

Do cây phong ba là cây cảnh công trình nên Vienmoitruong5014.org.vn bổ sung thêm phương pháp dy dời cây phong ba cỡ lớn (đường kính từ 10cm trở lên) đến công trình cảnh quan. Việc dời cây ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng hưng, suy của cây. Trước khi dời cây, các bạn chú ý cắt, tỉa cành, lá cho gọn (vừa dễ xếp lên xe vừa tập trung dinh dưỡng cho thân cây). Phương pháp bó bầu cây phong ba cũng rất quan trọng, chú ý không đánh cây bị vỡ bầu, sử dụng tấm nhựa bó bầu cây là an toàn nhất. Trên thị trường hiện nay có tấm nhựa V6 đang khá thịnh hành và chất lượng tương đối ổn. Bó gốc thì sử dụng thêm bao bố bó bầu và thân cây nếu đánh cây phong ba vào mùa hè. Chú ý kích cỡ bầu cây sẽ phụ thuộc vào đường kính cây, cây có đường kính 10cm thì bầu chỉ cần đường kính 20-25cm, cây có đường kính 10cm trở lên thì nên đánh bầu to xíu để hạn chế rủi ro sau này khi trồng cây. Sau khi trồng thì tưới nước liên tục trong 1 tháng đầu. Khi tưới thì tưới nước từ ngọn cây trở xuống gốc, hố trồng cây phong ba thì nên được dặm trước thuốc kích rễ và tưới vào hố trước 2-3 ngày.

Đối với các bạn khi mua cây phong ba cỡ lớn từ các nhà vườn thì nên chú ý trường hợp bầu cây giả, bầu bị vỡ. Khi trường hợp này xảy ra thì khả năng cây chết sau khi trồng là khá lớn các bạn nhé.

Trên đây là những chia sẻ của Vienmoitruong5014.org.vn về cây phong ba – một loại cây cảnh đặc biệt, gắn liền với hình ảnh đẹp và kiên cường của các chiến sỹ vùng hải đảo xa xôi. Chúc các bạn có thêm niềm vui khi được tìm hiểu về cây phong ba.

Rate this post