Cây Răng Cưa – Thần dược mới cho sức khỏe?

Cây chó đẻ răng cưa, một loại cây cỏ mọc hoang phổ biến, đã trở thành đề tài nhiều tranh cãi gần đây với thông tin về tác dụng chữa bệnh đặc biệt của nó. Vậy cây chó đẻ răng cưa thực sự có những công dụng gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần biết về cây chó đẻ răng cưa – “thần dược” mới cho sức khỏe.

1. Nhận biết cây chó đẻ răng cưa ngoài tự nhiên

Cây chó đẻ răng cưa là gì?

Cây chó đẻ răng cưa có nhiều tên gọi khác nhau như diệp hạ châu, cây chó đẻ, trân châu thảo.

Tên “chó đẻ” được đặt vì chó mẹ thường tìm ăn loại cây này sau khi sinh con. Theo một nghiên cứu, hành động này của chó mẹ giúp lành vết thương sau khi đẻ.

Tên diệp hạ châu xuất phát từ nhìn chung của cành lá với hàng hạt tròn như viên châu dưới từng lá.

Cách nhận biết cây chó đẻ răng cưa

Ở mỗi vùng, cây chó đẻ răng cưa có thể có hình thái khác nhau. Tuy nhiên, trong tự nhiên, chỉ có loại cây chó đẻ răng cưa có thân đỏ mới có tác dụng điều trị bệnh.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cỏ Lào: Một "báu vật" của y học cổ truyền

Cây diệp hạ châu thường có thân cao 30-80cm, thẳng đứng hoặc nằm bò. Cành lá phân nhánh gần gốc, mỗi cành lá gồm nhiều lá nhỏ xếp thành 2 dãy hàng. Phiến lá nhỏ và thon dài hình trứng, gốc có cuống gắn vào cành lá chính. Hoa mọc dọc theo cành lá, màu trắng, hơi vàng, không bị rụng khi quả hình thành. Cây ra hoa vào trung tuần tháng 4 đến tháng 6 và ra quả từ tháng 7 đến tháng 11. Dưới lá có các hạt tròn nhỏ có vệt nâu đỏ và vân chia múi.

Cây chó đẻ răng cưa mọc ở đâu?

Cây chó đẻ răng cưa là loại cây cỏ phổ biến, thường xuất hiện ở vùng nhiệt đới. Ở Việt Nam, cây này mọc hoang ở nhiều nơi, đôi khi người dân còn nhổ bỏ nó đi. Chúng có thể phát triển trên hầu hết các loại đất trừ đất trũng và nơi ngập úng. Thường mọc ven bờ ruộng hoặc ở những nơi đất pha cát.

2. Tác dụng chữa bệnh của cây chó đẻ

Theo Đông y, cây diệp hạ châu có vị đắng, hơi ngọt và tính mát. Nó có khả năng thanh nhiệt, lợi tiểu, lương huyết, giải độc và sát trùng.

Theo kinh nghiệm dân gian, cây diệp hạ châu thường được sử dụng để trị mụn nhọt và giải độc rắn cắn. Có thể dùng ngoài hoặc uống trong. Đặc biệt, cây chó đẻ răng cưa có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh gan, bệnh ngoài da, tiểu đường, viêm ruột, viêm phụ khoa,…

Cây chó đẻ răng cưa chữa viêm gan B

Các nghiên cứu đã tìm thấy các hoạt chất có tác dụng điều trị viêm gan B trong cây chó đẻ răng cưa như phyllantin, triacontanal và hypophyllantin. Liều dùng 900mg/ngày đã giảm 50% lượng virus viêm gan B trong máu sau 1 tháng sử dụng.

Theo một bải cáo trên tạp chí Lancet, 22/37 người bị viêm gan B được điều trị bằng cây chó đẻ răng cưa có kết quả xét nghiệm virus viêm gan B âm tính sau 1 tháng.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Phất Dụ - Loài cây phong thủy đáng yêu và ý nghĩa

Cây chó đẻ răng cưa còn có khả năng bảo vệ gan, ức chế sự nhân lên của virus viêm gan. Nó cũng có thành phần chất chống oxy hóa cao và làm tăng hàm lượng glutathione tại gan, giảm hoạt động của các men SGOT, SGPT trong quá trình cấp của viêm gan.

Cây chó đẻ chữa sỏi thận

Nghiên cứu tại Brazil đã cho thấy cây chó đẻ răng cưa có tác dụng tăng lượng nước tiểu, ngăn cản sự hình thành của các tinh thể calcium oxalate, giảm kích thước viên sỏi và giảm đau. Do đó, cây chó đẻ răng cưa được sử dụng trong điều trị bệnh lý sỏi thận.

3. Cách sử dụng cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ chữa viêm gan siêu vi

Dùng 16g chó đẻ răng cưa, 16g nhân trần, 12g thổ phục linh, 4g vỏ bưởi sao khô, 8g hậu phác.

Sắc nước uống ngày 3 lần, sau ăn.

Trị bệnh ngoài da, mụn nhọt bằng cây chó đẻ

Dùng 12g diệp hạ châu, 12g cam thảo đất. Đun nước uống thay trà hàng ngày. Uống đến khi hết mụn thì dừng. Lưu ý không dùng liên tục quá 30 ngày. Mỗi đợt uống tối đa 1 tháng phải dừng khoảng 7-10 ngày trước khi tái uống.

Cây chó đẻ chữa sỏi thận

Dùng 24g chó đẻ răng cưa, sắc nước uống. Nếu bị đầy bụng có thể cho thêm gừng tươi hoặc trần bì lúc đun. Khi bệnh ổn định, có thể dùng diệp hạ châu hãm trà thay nước. Mỗi ngày 8-10g, không uống quá 30 ngày liên tục.

Bài thuốc trị nổi mề đay từ diệp hạ châu bằng cây chó đẻ

Dùng bôi ngoài: Rửa sạch cây chó đẻ răng cưa tươi, giã nát và dắp lên nốt mề đay. Diệp hạ châu giải độc giúp giảm ngứa và mang lại cảm giác dễ chịu.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bạch Tật Lê

Dùng uống: Phơi khô cây chó đẻ rồi sắc nước uống. Mỗi ngày uống từ 10-15g. Có tác dụng mát gan, giải độc và hỗ trợ điều trị mề đay.

Bài thuốc uống: Rửa sạch cây chó đẻ rồi phơi khô, sắc nước uống. Nước cây chó đẻ vừa làm mát gan, giải độc cơ thể và đồng thời điều trị bệnh mề đay từ bên trong.

4. Có nên dùng cây chó đẻ răng cưa để phòng bệnh không?

Trong y học cổ truyền, diệp hạ châu có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ chức năng gan và điều trị chứng vàng da do gan. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào về tác dụng phòng bệnh của diệp hạ châu. Do đó, không nên sử dụng cây chó đẻ răng cưa để phòng bệnh.

5. Những người không nên dùng cây chó đẻ răng cưa

  • Người tỳ vị hư hàn: Không nên dùng diệp hạ châu với những biểu hiện lạnh bụng, đầy bụng khó tiêu, sợ lạnh đại tiện lỏng nát.
  • Người khỏe mạnh không có bệnh lý gan mật: Không nên sử dụng diệp hạ châu thường xuyên vì có thể làm tăng gánh nặng đào thải cho gan, mật và thận.
  • Phụ nữ có thai: Không nên dùng cây chó đẻ răng cưa vì có thể gây co mạch máu và tử cung dễ gây trụy thai.
  • Không nên dùng diệp hạ châu một mình: Cần phối hợp với các vị thuốc khác. Diệp hạ châu có tác dụng phụ gây giảm hồng cầu, hạ huyết áp và tăng nguy cơ suy giảm miễn dịch.

Trên đây là những thông tin về cây chó đẻ răng cưa mà bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Tốt nhất hãy nhận tư vấn từ bác sỹ chuyên khoa để có đánh giá đúng về cây chó đẻ răng cưa và sử dụng nó một cách hợp lý.

Đọc thêm: Tác dụng chữa bệnh của cây chó đẻ răng cưa

Rate this post