Cây Nho Thân Gỗ: Tìm Hiểu Về Một Loại Cây Sôi Động

Cây Nho Thân Gỗ: Tìm Hiểu Về Một Loại Cây Sôi Động

Cây nho thân gỗ mang lại trái ngọt ngào khiến ai cũng say mê. Vậy đây là một loại cây gì mà lại gây sốt như thế? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cây nho thân gỗ và những điều thú vị mà nó mang lại.

Mất Nửa Đời Trồng Để Có Cây Nho Thân Gỗ?

Chị Vũ Thị Nhung, người sống tại Quận 12, TP.HCM, đã khiến nhiều người ao ước khi chia sẻ hình ảnh của cây nho thân gỗ trên hội nhóm trồng cây sân thượng. Cây này mọc trái khắp cả thân và đố mọi người biết đây là loại cây gì. Trương Thị Mỹ Trân, một tín đồ trồng cây sinh trưởng tại hẻm 71 đường Lã Xuân Oai, Quận Thủ Đức, TP.HCM, đã ao ước sở hữu một cây nho thân gỗ như vậy.

Trân nói: “Đó là cây nho thân gỗ, mình rất mê nó, nhưng giá hơi đắt và mình chưa đủ điều kiện để mua. Mình đang tính mua một cây nhỏ để trồng. Nhưng nghe nói, trồng cây từ nhỏ sẽ mất rất nhiều thời gian. Nhà bạn mình cũng có trồng một cây, nhìn trái thôi đã mê rồi”.

Nho thân gỗ là cây gì mà gây sốt và ai cũng muốn 'tậu' về nhà?

Chị Nhung cho biết trái nho thân gỗ có vỏ chua nhưng ruột lại ngọt, tạo cảm giác ngon và lạ.

Lê Minh Tuệ, 29 tuổi, ngụ tại TP. Hà Nội, đã có kinh nghiệm trồng nho thân gỗ và cho biết đây là loại cây khá đắt nhưng lại thu hút rất nhiều người.

Tuệ chia sẻ: “Có nhiều loại giống nho khác nhau. Giống giá 260.000 đồng một cây là cây bé chưa quả, loại 5-10 triệu đồng là cây đã có quả. Còn loại to hơn, giá khoảng 40 triệu đồng. Giá 40 triệu hơi đắt nhưng mất nửa đời người mới trồng được cây như thế. Cây to hoa quả chi chít từ gốc đến ngọn, đẹp tuyệt vời. Ngắm hoa và hái quả quanh năm, nên nhiều người rất mê. Ngoài ra, nho thân gỗ còn thơm ngon, quả lạ và có thể trồng theo kiểu bonsai để ngắm cảnh”.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Má

Nho thân gỗ là cây gì mà gây sốt và ai cũng muốn 'tậu' về nhà?

Cây nho thân gỗ tứ quý sẽ ra trái quanh năm

Minh Tuệ cho biết trồng nho thân gỗ không phải là việc dễ dàng. Trồng cây này đòi hỏi sự kiên nhẫn, vì nếu trồng tự nhiên, cây sẽ ra quả rất muộn. Thời gian tối thiểu để cây ra quả là từ 3-5 năm. Nếu không kiên nhẫn, có thể mua cây to sẵn có quả.

“Trồng nho thân gỗ giúp tâm hồn thư thái và kiên nhẫn hơn”, Minh Tuệ nói.

Chị Nhung (sống tại Quận 12, TP.HCM), chủ nhân của cây nho thân gỗ khiến nhiều người mê mẩn, cho biết vì không có đất trồng, nhưng lại rất thích trồng cây ăn trái, nên chị quyết định trồng trên sân thượng.

“Một lần tôi đi mua cây ở nhà vườn, thấy cây nho thân gỗ trái mọc khắp thân, rồi hoa của nó màu trắng đẹp nên tôi hỏi nhân viên và họ giới thiệu đó là cây nho thân gỗ nhập khẩu. Họ nói có 2 loại, nho thân gỗ thường và nho thân gỗ tứ quý. Nho thân gỗ thường chỉ ra trái mỗi năm 1 vụ, còn nho thân gỗ tứ quý sẽ ra trái 4 mùa. Rồi họ cho tôi ăn thử, tôi thấy vỏ hơi chua nhưng ruột thì ngọt và chỉ có 1 hạt nhỏ bên trong. Tôi cảm thấy ngon nên quyết định mua 1 cây nho thân gỗ tứ quý với giá 18 triệu đồng”, chị Nhung chia sẻ.

Nho thân gỗ là cây gì mà gây sốt và ai cũng muốn 'tậu' về nhà?

Cây nho thân gỗ trồng bởi Minh Tuệ trái ra chi chít

Theo chị Nhung, trước đây chỉ có 2 loại nho thân gỗ, nhưng hiện nay đã có đến 4 loại, bao gồm nho thân gỗ thường, tứ quý, 12 vụ và nho thân gỗ kim cương.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Ngũ Sắc: Thảo Dược Tuyệt Vời Cho Sức Khỏe

“Cây mình trồng là nho thân gỗ tứ quý. Mình đã trồng được 2 năm và mới mua 1 cây nho thân gỗ thường về trồng”, chị Nhung nói.

Trồng Nho Thân Gỗ Có Khó Không?

“Nho thân gỗ trồng trên sân thượng cho nhiều quả, không cần phun thuốc, hoa và quả xuất hiện suốt năm. Mỗi lần tôi lên sân thượng, tôi chỉ cần hái vài trái và thưởng thức, ngon và vui lắm. Tôi chỉ ngắm cây, hoa màu trắng đẹp quả thì mọc ở thân rất lạ”, chị Nhung chia sẻ về niềm say mê của mình với cây nho thân gỗ.

Nho thân gỗ là cây gì mà gây sốt và ai cũng muốn 'tậu' về nhà?

Nho thân gỗ có thể ăn trực tiếp, ngâm với đường phèn thành nước trái cây hoặc ngâm làm rượu…

Minh Tuệ tiết lộ bí quyết chăm sóc nho thân gỗ một cách hài hước: “Việc chăm sóc nho thân gỗ là một nghệ thuật, và người chăm sóc nho đích thực là một nghệ sĩ (cười)”.

Và cô ấy tiết lộ cách chăm sóc cây: “Để cây đậu nhiều quả, hạn chế để cây khô hạn vì mầm hoa sẽ không phân hoá được (sẽ bị teo và rụng). Khi cây đang nở hoa, không tưới nước trực tiếp lên thân và chùm hoa. Không phun bón lá hoặc sử dụng các loại phân nóng mạnh như NPK (chỉ bón trước khi hoa nở và sau khi quả non đã đậu). Tránh mưa lớn và nơi có gió thổi mạnh để giúp cây đậu trái tốt hơn. Tỉa cây để cho thân cây tiếp xúc với nắng nhiều hơn, giúp kích thích hoa và quả phát triển nhiều hơn”.

Nho thân gỗ là cây gì mà gây sốt và ai cũng muốn 'tậu' về nhà?

Ngắm trái cũng thật tuyệt

Sau 2 năm trồng cây nho thân gỗ, chị Nhung tiết lộ rằng việc trộn đất với trấu hoặc xơ dừa giúp đất thoát nước tốt hơn. Khi mới trồng cây, không nên trộn đất với phân và sau khoảng 1 tháng, có thể bón cho cây một ít phân bò khô và phân gà đã qua xử lý. Tuy nhiên, phân gà không nên đổ trực tiếp vào gốc. Bón khoảng 100g phân bò và 70g phân gà, vì phân gà có thể gây ảnh hưởng xấu đến rễ cây.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Cau Tiểu Trâm

“Mỗi lần thu quả, tôi thu được khoảng 2kg cho 1 lứa. Cây càng lớn càng to, càng ra nhiều quả. Sau khi thu hoạch, tôi lại bón cho cây phân bò khô và khoảng 20 ngày sau, cây sẽ ra nhiều hoa và quả hơn”, chị Nhung chia sẻ.

Nho thân gỗ là cây gì mà gây sốt và ai cũng muốn 'tậu' về nhà?

Riêng với cách chế biến các món ăn từ loại nho đặc biệt này, chị Nhung chia sẻ: “Nho này ăn có cái vỏ hơi chua và ruột ngọt, nên mỗi khi tôi lên chăm cây, tôi thường hái mấy trái để ăn trực tiếp, rất ngon. Tôi cũng cho trái vào ngâm với đường phèn để làm nước trái cây. Đôi khi, tôi pha nước uống, các cháu thích uống rất nhiều. Ngoài ra, tôi cũng ngâm nho để làm rượu, giống như rượu vang đỏ ngoại, đặc biệt là tôi tìm hiểu thấy vỏ nho thân gỗ dày hơn, có thể chống ung thư rất tốt”.

Ngoài nho thân gỗ, chị Nhung còn trồng vú sữa vàng kim, ổi, táo tây xanh, táo ta, cóc, cherry, hoa hồng, hoa lan và rất nhiều loại cây khác. Chị cũng trồng mướp, bầu, đậu đũa và cà chua, đáp ứng nhu cầu ẩm thực hàng ngày.

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về cây nho thân gỗ và những kỹ thuật trồng cây cảnh khác.

Rate this post