Cây Hạt Dẻ Cười: Từ nguồn gốc đến các tác dụng tuyệt vời

Hạt dẻ cười là một loại hạt rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt vào những dịp lễ Tết. Người ta thường mua hạt này để biếu quà hoặc kết hợp với bánh mứt đãi khách. Nhưng bạn có thắc mắc về tên gọi “hạt dẻ cười” và tác dụng của nó không? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những điều bổ ích về loại hạt này.

Cây hạt dẻ cười là gì?

Cây hạt dẻ cười, còn được gọi là cây hồ trăn hay cây kiên, thuộc nhánh nhỏ của chi đào độn hột. Cây này phát triển tốt trong môi trường khí hậu khô, mát mẻ. Một cây trưởng thành có thể cao đến 12m. Quả hạt dẻ cười có màu xanh giống quả nho, sau đó sẽ chuyển sang màu đỏ khi chín. Quả đã chín sẽ tự động tách khỏi lớp vỏ bên ngoài, và ta có thể ăn phần hạt bên trong.

Cây Hạt Dẻ Cười: Từ nguồn gốc đến các tác dụng tuyệt vời
cây hạt dẻ cười là cây gì?

Quá trình thu hoạch quả hạt dẻ cười thú vị và hiệu quả. Người ta đặt bao lưới dưới tán cây, sau đó sử dụng máy lắc cơ học để quả hạt dẻ cười rơi xuống. Quả sau khi thu hoạch sẽ được sấy khô để tránh nhiễm aflatoxin, một độc tố vi nấm tự nhiên. Tiếp theo là các công đoạn rửa, ngâm hạt và sấy khô trong 3-4 ngày, để hạt dẻ cười trở thành sản phẩm hoàn chỉnh và đưa lên thị trường.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Móng Tay

Hạt dẻ cười xuất xứ từ đâu?

Cây dẻ cười lần đầu tiên được con người phát hiện tại Ba Tư xa xôi ở Trung Á, hiện nay là Iran. Trải qua nhiều thế kỷ, cây dẻ cười đã được nhân giống và trồng ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, hạt dẻ cười chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ và Trung Quốc. Tuy vậy, nhờ công nghệ trong nông nghiệp, cây hạt dẻ cười cũng đã thành công trong việc trồng tại một số tỉnh thuộc miền Trung và Tây Nguyên như Đà Lạt và Sapa.

Cây hạt dẻ cười được trồng ở đâu tại Việt Nam
Cây hạt dẻ cười được trồng ở đâu tại Việt Nam

Tuy nhiên, trồng cây hạt dẻ cười ở Việt Nam hiện còn hạn chế, do đó sản lượng thu về chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dùng. Do đó, đa số sản phẩm hạt dẻ cười mà người Việt Nam sử dụng vẫn là hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Hạt dẻ cười trồng ở đâu nhiều nhất?

Hạt dẻ cười phát triển tốt trong môi trường khí hậu dễ chịu, nên Mỹ là quốc gia hàng đầu về xuất khẩu các sản phẩm hạt dẻ cười trên toàn thế giới. Thực tế, từ những năm 1880, người Mỹ đã nghiên cứu và mang hạt dẻ cười từ Ba Tư về California để nhân giống và trồng trọt. Đến nay, bang California của Mỹ đã trở thành vùng cung cấp sản lượng hạt dẻ cười lớn nhất trên toàn thế giới.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Anh Thảo: Bí quyết trồng và chăm sóc cho người mới bắt đầu

Ngoài Mỹ, các quốc gia khác như Ý, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Ấn Độ, Trung Quốc và cả Việt Nam cũng trồng rộng rãi cây hạt dẻ cười.

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười chứa nhiều dinh dưỡng quý giá. Trong 100g hạt dẻ cười, chúng ta có thể tìm thấy:

  • 562,1 kcal calo
  • 32g chất béo
  • 6mg natri
  • 20g carbohydrate
  • 8g chất xơ
  • 7g đường
  • 16g chất đạm
  • 625mg kali

Hạt dẻ cười có tác dụng gì?

Hạt dẻ cười chứa một lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú. Nó cung cấp hơn 30 loại vitamin và dưỡng chất thực vật, giúp cung cấp năng lượng và tốt cho sức khỏe của chúng ta. Hạt dẻ cười còn có nhiều tác dụng khác, bao gồm:

  1. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Hạt dẻ cười giàu protein và chất béo không bão hòa, giúp cảm thấy no lâu và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ.
  2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết thấp và chứa các chất chống oxy hóa và axit amin giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường type 2.
  3. Bảo vệ tim mạch: Hạt dẻ cười giúp làm giảm lượng cholesterol LDL, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, nó còn giúp làm giãn nở mạch máu và tăng cường lưu thông máu.
  4. Bảo vệ mắt: Hạt dẻ cười chứa các chất chống oxy hóa, carotenoid và vitamin E, giúp bảo vệ mắt khỏi các vấn đề như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
  5. Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu: Hạt dẻ cười chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, bao gồm omega-3, chất đạm và các chất chống oxy hóa.
  6. Thúc đẩy tiêu hóa: Hạt dẻ cười giàu chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa và tạo môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Thịnh Vượng

Hạt dẻ cười rất tốt cho sức khỏe
Hạt dẻ cười rất tốt cho sức khỏe

Các tác dụng của hạt dẻ cười đối với sức khỏe chúng ta thực sự không thể kể hết. Vừa là một món ăn vặt ngon miệng lại tốt cho cơ thể, thực sự là một lựa chọn tuyệt vời. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về các tác dụng của việc ăn hạt dẻ cười. Hãy mua ngay loại hạt này để thưởng thức mỗi ngày!

Một số lưu ý khi bảo quản hạt dẻ cười

  • Đảm bảo hạt dẻ cười không bị hở khí khi bảo quản để giữ cho chúng giòn ngon.
  • Bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Chọn mua hạt dẻ cười với vỏ màu ngà, nhân bên trong phải màu xanh lá nhạt và không có vết thâm.

Nếu bạn chú ý các lưu ý trên, bạn sẽ có thể chọn được hạt dẻ cười tươi ngon và an toàn.

Đọc thêm tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post