Cây Thông Gỗ – Tuyệt vời trong việc trồng và chăm sóc cây cảnh

Hiện nay, cây thông gỗ đang trở thành một trong những loại cây có giá trị thương mại cao. Mặc dù có rất nhiều loại thông như cây thông 5 lá, thông 2 lá dẹt, thông 3 lá,… nhưng tất cả đều cần được nhân giống và bảo tồn. Cây thông không chỉ có nhiều tác dụng mà còn mang lại lợi ích cho con người. Vậy cây thông gỗ là gì? Có những loại cây thông gỗ nào? Và chúng có tác dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tổng quan về cây thông gỗ

Cây thông gỗ thuộc vào họ cây lá kim với 115 loài khác nhau. Cây gỗ thông của chúng ta thuộc chi Pinus thuộc gia đình nhà Pinaceae. Đúng vậy, cây thông gỗ không phải cây thông noel như mọi người thường biết.

Cây thông gỗ trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, cây thông có tên là Pine. Đây là một loại cây sống rất lâu, từ 100 đến 1,000 năm. Một trong những loài thông sống lâu nhất là cây thông Longaeva thuộc giống cây thông gỗ Great Basin Bristlecone. Có thông tin cho biết cây này đã tồn tại từ khoảng 4.841 năm. Giống cây này được phát hiện sâu trong dãy núi White ở California.

Cây thông gỗ phân bố ở đâu?

Theo tài liệu ghi lại, cây thông gỗ có nguồn gốc từ vùng Bắc bán cầu. Chúng được trồng và phân bố rộng rãi trong các vùng ôn đới và cận nhiệt đới trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, cây thông gỗ phân bố rộng rãi ở các tỉnh Bắc bộ và Tây Nguyên.

Đặc điểm của cây thông gỗ

Thân cây thông gỗ

Cây thông gỗ có thân cao và lớn, thường cao trung bình từ 30-35 m trở lên. Thân cây thông thẳng và tròn, cây có nhiều nhựa. Vỏ cây thông rất dày màu nâu đỏ nhạt, có sự nứt dọc sâu.

Xem Thêm Bài Viết  Bưởi Cảnh - Một Siêu Sao Trong Thế Giới Cây Cảnh

Lá cây có màu xanh thẫm, khi chạm vào có cảm giác thô và cứng. Mỗi chiếc lá thông dài từ 15 đến 25 cm, và mỗi cành thông thường chỉ có 2 lá hình kim. Gốc lá thông có hình vảy, dài từ 1 đến 2 cm. Hạt thông có hình dạng xoan hơi dẹt và cánh mỏng dài từ 1,5-2 cm.

Mặc dù cây có kích thước lớn, nhưng gỗ thông lại nhẹ và mềm. Gỗ cây thông có màu vàng da cam nhạt, gỗ màu nâu nhạt. Thường được sử dụng trong ngành xây dựng và làm que diêm.

Đặc điểm của cây thông 5 lá

Cây thông gỗ 5 lá có 5 lá kim, chiều dài từ 0,12 đến 1,24m. Quả lớn của cây có nón dài khoảng 8 đến 10cm, với đường kính cỡ 7cm. Quả có nhiều hạt, kích thước khoảng 0,5x1cm.

Quần thể của cây thông gỗ 5 lá rất lớn, từ 40 đến 50 cây cùng sinh trưởng trong cùng một khu vực cỡ 2km2. Dưới tầng tán cây thông 5 lá là các cây gỗ bụi và nhỏ, chiều cao khoảng 2 đến 3m. Bao gồm một số loại cây thuộc họ Re (Lauraceae), Sặt, Chè và Lau, mọc thành từng bụi dày đặc.

Đặc điểm của cây thông 2 lá dẹt

Cây thông 2 lá dẹt, hay còn được gọi là Pinus krempfii, là một trong những loại thông cổ, có lá dẹt hình lưỡi kiếm. Cây thông 2 lá dẹt chủ yếu phân bố tại Lâm Đồng, Việt Nam.

Loại cây này thường mọc ở độ cao từ 1,2 đến 1,5 nghìn mét. Ở Lâm Đồng, cây thông 2 lá dẹt được xem như cây đại thụ, với chiều cao khoảng 30m, đường kính từ 1,6 đến 2m. Tán cây thông rộng, thường sẫm màu, dày và có hình quạt. Phần thân lớn, cành thường không mọc nhánh, tròn đều và đâm thẳng lên tán lá.

Cây mầm của cây thông 2 lá dẹt chỉ có từ 9 đến 13 lá, mỗi lá dài từ 2 đến 3cm. Ban đầu, lá mầm có hình dạng xoắn cong giống như lưỡi liềm. Sau đó, xung quanh thân cây mọc những lá nhỏ, chiều dài khoảng 2 đến 2,5cm.

Khi cây đạt độ tuổi từ 5 – 20 tuổi, cây có lá dài và bản rộng hơn cây thông 2 lá dẹt đại thụ, xếp thành hai lưỡi kéo ở đầu cành. Trên cây trưởng thành, lá ngắn và nhỏ, chiều dài từ 4 đến 5cm, thường sẫm màu. Với búi mọc ở đầu cành, lá của cây thông dày và có màu sắc đậm hơn.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Tần - Thảo dược quý trong chăm sóc sức khỏe

Hạt của loại cây này nhỏ, màu nâu nhạt và cánh mỏng. Quả cây chín vào mùa mưa, làm cho việc thu hoạch trở nên khó khăn hơn.

Đặc điểm của cây thông 3 lá

Cây thông 3 lá có nhiều tên khác nhau như Xà Nu, Tòng Thú, Ngo. Đây là một trong những loại cây gỗ lớn, có chiều cao từ 20 đến 45m, đường kính khoảng 0,5 đến 1m. Vỏ cây dày và nứt tạo thành các rãnh sâu, màu nâu đen.

Cành cây có màu vàng nhạt và lá hình kim. Mỗi lá dài từ 0,1 đến 0,25m, khá mềm và mảnh, thường màu xanh. Đây là loại cây có nón đơn tính, dạng hình quả trứng dài khoảng 4 đến 10cm. Cuống cây rất ngắn, khó nhìn thấy từ xa. Hạt của cây thông nhỏ, cánh mỏng, chiều dài từ 1,5 đến 2,5cm.

Lợi ích của cây thông 3 lá

Hiện nay, cây thông 3 lá đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp. Chúng được sử dụng để làm sơn, giấy, chất bôi trơn, một số loại nhạc cụ, cao su, vật liệu cách điện, công nghiệp in, keo dán, bọt xà phòng và nhiều công dụng khác.

Tinh dầu từ cây thông 3 lá được sử dụng trong việc điều trị viêm mủ da, eczema và có tính sát trùng cao. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho, xông họng.

Đặc điểm của cây thông đuôi ngựa

Cây thông đuôi ngựa có thân thon, cao khoảng 40m, đường kính cỡ 0,1m. Gốc cây có màu đỏ đậm và ngọn thường có màu đỏ nhạt hơn.

Loại cây này ra hoa vào tháng 4 và quả chín vào khoảng tháng 11 đến tháng 12. Hạt của cây thông đuôi ngựa có hình trái xoan, dài khoảng 1,5cm.

Công dụng của cây thông đuôi ngựa

Cây thông đuôi ngựa mang lại nhiều giá trị cho con người, từ rễ, lá, nhựa, vỏ,… mỗi bộ phận của cây đều có công dụng riêng. Rễ thông được sử dụng để điều trị đau nhức gân cốt, xương khớp, đau lưng và tê buốt. Vỏ của cây thông có thể điều trị các vết bỏng. Nhựa thông được sử dụng trong điều trị viêm mủ da, eczema. Nón đực và phấn được sử dụng để điều trị viêm loét, huyết hư, mẩn ngứa ngoài da, hoành tá tràng và đau dạ dày. Nhân của hạt thông giúp trị ho và táo bón mãn tính.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Loa Kèn

Giá trị kinh tế của cây thông

Gỗ thông có giá trị không cao, nhưng lại đẹp và chất lượng tương đối nên được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gỗ nội thất. Gỗ thông có vân gỗ đẹp, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trên thị trường Việt Nam, công nghệ tách nhựa ra khỏi gỗ còn kém. Do đó, số lượng lớn sản phẩm từ gỗ thông được nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu từ các nước như Liên Xô, Canada và một số nước Bắc Âu.

Tuy nhiên, cây thông gỗ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà sản xuất nội thất. Với dễ trồng và khai thác trong khoảng thời gian tương đối ngắn, gỗ thông có vân gỗ đẹp và chất lượng đáng tin cậy.

Giá thành của cây thông gỗ cũng khá hợp lý, do đó các sản phẩm từ gỗ thông được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Tóm lại, cây thông gỗ mang lại nhiều giá trị cho con người. Từ rễ, lá, vỏ cây và nhựa, tất cả đều có công dụng nhất định. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về cây thông gỗ và tìm thấy những thông tin mà bạn đang muốn tìm hiểu. Ghé thăm Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để biết thêm nhiều thông tin thú vị về cây cảnh nhé!

CÔNG TY TNHH MTV TM XNK PHÚ TRANG

  1. Showroom trưng bày sản phẩm
    Showroom 1: 177/38 ( kho số 6) Hồ Văn Long P. An Lạc, Q Bình Tân, Tp.HCM
    Showroom 2: 1294 Võ Văn Kiệt Phường 13 Quận 5, Tp.HCM

  2. Tổng kho sản phẩm
    Kho hàng 1: 116C/5 Nguyễn Văn Linh , Ấp 3 xã An Phú Tây, Huyện Bình Chánh, Tp.HCM
    Kho hàng 2: D2/29A Đoàn Nguyễn Tuấn , Xã Quy Đức Huyện Bình Chánh, Tp.HCM

  3. Thời gian hoạt động: 07h30 – 18h00

Nội dung liên quan:

Rate this post