Cây Mận Rừng – Sắc hoa lạ, quả ngon thơm

Hoa mận không chỉ là một loại cây cho quả thơm ngon khi chín và có vị chua chua đặc trưng, mà còn sở hữu một vẻ đẹp độc đáo. Chiêm ngưỡng rừng hoa mận đang trong mùa hoa nở rộ, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi màu sắc trong trẻo, xinh đẹp của nó. Một màu hoa trắng xóa như những bông tuyết xinh xắn rơi đầy trên không trung sẽ là hình ảnh khó quên.

Giới thiệu về cây hoa mận

Cây hoa mận có rất nhiều giống khác nhau như mận hậu, mận Tam Hoa… và được trồng tập trung ở vùng núi cao có khí hậu mát mẻ như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang và Cao Bằng. Ngoài ra, ở vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ, cây hoa mận cũng được trồng phổ biến nhờ khả năng tạo cảnh quan đẹp.

  • Tên khoa học của cây hoa mận: Syzygium samarangenses
  • Họ thực vật: Myrtaceae
  • Nguồn gốc: loài hoa mận từ Java (Indonesia), Malaysia và Ấn Độ. Cây được trồng rất phổ biến tại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Nam và Trung Mỹ.

Đặc điểm nổi bật của cây hoa mận

Hoa mận là cây ưa khí hậu lạnh, mọc dại hoặc được trồng phổ biến ở các vùng trung du, miền núi phía Bắc. Vì vậy, với những người sống ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và miền Nam, miền Tây, việc được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này là điều hiếm thấy.

Đặc điểm của thân cây hoa mận

Cây hoa mận thuộc loại cây thân gỗ, có chiều cao trung bình từ 4 đến 15 mét. Vỏ cây hoa mận có màu nâu đậm, thân cây xù xì, gai góc. Hình dáng cây thẳng lên và phân nhiều cành nhánh ở trên.

Xem Thêm Bài Viết  Cây đa Tân Trào

Đặc điểm hình thái lá của cây hoa mận

Lá khá mỏng và có hình thuôn dài, độ dài trung bình khoảng 2,5cm hoặc cũng có những chiếc lá nhỏ xinh có chiều dài khoảng 5cm. Phần ngọn lá hoa mận khá nhọn và phần đuôi lại hẹp lại, tạo nên hình dáng tròn hoặc hình trái tim tinh tế. Phần cuống lá có chiều dài khoảng từ 4 đến 8 mm.

Đặc điểm về hoa của cây hoa mận

Hoa mận thường mọc thành chùm, mỗi chùm gồm từ 5 đến 30 bông hoa khác nhau. Chùm hoa mận thường mọc ở những đỉnh ngọn hoặc ở phần nách lá. Những bông hoa mận có màu trắng tinh khiết hoặc màu hồng nhẹ nhàng, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Đường kính của mỗi bông hoa khá nhỏ, khoảng từ 3 đến 4cm. Phần đài hoa có 4 cánh hình ống dài từ 1,5cm. Những cánh hoa mận mỏng, nhẹ nhàng và nhỏ nhắn, chiều dài của mỗi cánh hoa chỉ khoảng từ 10 đến 15cm. Phần nhụy thì dài, trong khi phần đài hoa lại không rụng sau khi cây hoa mận kết trái.

Đặc điểm quả của cây hoa mận

Sau khi hoa tàn, quả cây hoa mận bắt đầu xuất hiện. Quả mận có màu sắc khác nhau như màu tím, màu hồng, màu xanh… Quả mận có hình tròn, kích thước lớn nhỏ và độ chua ngọt khác nhau tuỳ theo giống.

Công dụng chính của cây hoa mận

Cây hoa mận có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Dưới đây là những ứng dụng chính của nó:

1. Ứng dụng của cây hoa mận trong trang trí cảnh quan:

Hiện nay, cây mận được sử dụng và trồng khá rộng rãi. Nó không chỉ được trồng như một loại cây ăn quả mà còn được trồng để trang trí, làm cây bóng mát hay đơn giản là làm cây cảnh trong sân vườn, công viên, biệt thự, nhà hàng…

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Phượng Vĩ - Nguồn Cảm Hứng Xanh Mát

2. Ứng dụng của cây hoa mận trong đông y:

Trong đông y, cây hoa mận còn có nhiều công dụng khác nhau. Rễ mận có vị đắng, tính lạnh và thường được sử dụng để giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Lá của cây hoa mận cũng có tác dụng chữa sốt cao cho trẻ em, đặc biệt là các chứng co giật. Các mẹ có thể sử dụng lá cây hoa mận để đắp hoặc sắc thành nước uống. Ngoài ra, nhân hạt mận cũng có công dụng chữa các tổn thương bị tím do va đập mạnh. Nếu ăn nhiều quả mận, bạn còn được chống thiếu máu nữa.

3. Ứng dụng làm hoa cắm của cành hoa mận:

Khi mùa hoa mận đến, những vùng trồng cây này trở thành địa điểm vô cùng được yêu thích. Vẻ đẹp của hoa mận khi nở rộ là điểm nhấn đặc biệt. Vì vậy, đưa về nhà mình một cành hoa mận để trang trí là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích loài hoa này.

Cách chăm sóc hoa mận

Hiện nay, có nhiều người chọn trồng cây hoa mận để trang trí cảnh quan, sân vườn hoặc cắm cành. Dưới đây là hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây hoa mận và chăm sóc cành hoa mận.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa mận

Cây hoa mận có thể được trồng bằng hạt hoặc ghép cành, chiết cành… tùy thuộc vào từng điều kiện và mục đích sử dụng. Nếu muốn thu hoạch quả, bạn nên chọn cây ghép hoặc chiết để cây phát triển nhanh và cho quả. Nếu muốn trồng làm cảnh quan, cây trồng từ hạt sẽ cho cây cao và có hình dáng đẹp hơn.

Cây mận cần đất đủ chất dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt, đặc biệt là vào mùa mưa. Nhiệt độ trồng cây cũng không nên quá cao, vì vậy, người sống ở miền Nam cần lưu ý khi trồng hoa mận. Chọn nơi trồng có ánh nắng mặt trời đầy đủ, không bị che khuất bởi mái che hoặc tán cây khác. Cây hoa mận có khả năng chống chịu bệnh hại tốt, và sâu đục thân là loài sâu nguy hiểm nhất đối với cây này, vì vậy bạn nên kiểm tra cây thường xuyên để phát hiện sớm.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Duối Tự Nhiên

Cách chăm sóc cành hoa mận

Mùa hoa mận thường bắt đầu từ trước tết Nguyên đán khoảng 1 tháng. Thời gian tốt nhất để cắm cành hoa mận là đầu tháng 12 âm lịch khi những nụ hoa đã đủ già để nở. Điều này giúp bạn tránh mua cành mận non không thể nở hoặc nở bông nhỏ, không đẹp.

  • Khi cắm cành hoa mận, hãy cắt vát phần gốc để tăng diện tích tiếp xúc của cành với nước, giúp cành mận to trên đỉnh hút nước dễ dàng.
  • Để giữ hoa mận bền, nở đều và nở đẹp, hãy hơ phần gốc cành mật qua lửa khoảng một chút. Tuy nhiên, bạn cần hơ nhanh, đảo đều tay, tránh hơ quá lâu gây cháy mạch gỗ của cây.
  • Nhặt bỏ những lá già, lá dập xấu (nếu có), cắt tỉa những cành xâu bệnh, những cành tăm không có hoa hoặc cắt tỉa những cành để tạo dáng mong muốn.
  • Chọn vị trí để đặt bình hoa mận thoáng, có nhiều ánh sáng và an toàn, tránh va quẹt và đổ vỡ.

Trên đây là những kiến thức về cây hoa mận cũng như cách chăm sóc cây hoa mận và cách chăm sóc cành hoa mận đúng kỹ thuật. Chúc bạn thành công!

Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post