Cây Kiến Cò – Kỳ Nghỉ Sức Khỏe Tuyệt Vời

Tìm Hiểu Về Cây Kiến Cò

Cây Kiến Cò, hay còn được biết đến với tên gọi khác là cây bạch hạc, là một loại cây có rất nhiều tác dụng trong điều trị và chăm sóc sức khỏe. Loại cây này có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, hắc lào, eczema mãn tính và ghẻ ngứa ngoài da. Ngoài ra, cây Kiến Cò còn giúp bảo vệ tế bào hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ trong việc điều trị ung thư.

Cây Kiến Cò – Kỳ Nghỉ Sức Khỏe Tuyệt Vời
Thông tin chi tiết về thành phần hóa học, công dụng, cách dùng và những bài thuốc từ cây Kiến Cò

Tên Gọi và Phân Nhóm

Tên gọi khác: Cây bạch hạc, nam uy linh tiên, thuốc lá nhỏ…

Tên khoa học: Rhinacanthus nasutus

Thuộc họ: Ô rô (danh pháp khoa học: Acanthaceae)

Đặc Điểm Sinh Thái

Mô Tả

Cây Kiến Cò thường mọc thành bụi, có rễ chùm và chiều cao từ 1 – 2m. Thân cây tròn và nhẵn. Lá cây hình trứng thuôn dài, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông mịn. Hoa nhỏ màu trắng hình nón nhỏ. Quả nang dài có lông. Vì hoa có hình dạng như con hạc đang bay nên được gọi là bạch hạc.

Phân Bố

Cây Kiến Cò mọc hoang ở nhiều tỉnh thành tại miền Bắc, Việt Nam. Ngoài ra, cây cũng phân bố rộng rãi ở Đông Châu Phi, Malaysia và Ấn Độ.

Bộ Phận Dùng, Thu Hái, Chế Biến và Bảo Quản

Bộ phận dùng: Lá thân và rễ cây Kiến Cò. Rễ cây được sử dụng nhiều nhất và có thể dùng tươi hoặc khô để làm thuốc. Rễ cũng có thể được ngâm rượu hoặc giấm để làm cao.

Thu hái: Cây Kiến Cò có thể thu hái quanh năm, nhưng thời điểm thu hái tốt nhất là vào tháng 8 khi cây đang ra hoa và vào mùa đông.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mận Hà Nội

Chế biến: Rửa sạch, phơi khô và giã nhỏ hoặc sử dụng tươi. Có thể ngâm rượu hoặc ngâm giấm từ 7 – 10 ngày hoặc nấu thành cao để sử dụng.

Bảo quản: Bảo quản dược liệu tại nơi khô ráo và thoáng mát.

Bộ phận dùng, thu hái, chế biến và bảo quản cây Kiến Cò
Bộ phận dùng, thu hái, chế biến và cách bảo quản cây Kiến Cò

Thành Phần Hóa Học

Cây Kiến Cò chứa hoạt chất Anthranoid (rhinacanthin), một chất tương tự acid chrysophanic và acid frangulic.

Tác Dụng Dược Lý

Theo Nghiên Cứu Dược Lý Hiện Đại

Theo nghiên cứu, cây Kiến Cò có tính chất chống oxy hóa và có khả năng điều trị nhiều bệnh thoái hóa thần kinh như: Parkinson, Alzheimer, đột quỵ, chứng mất trí… Các hoạt chất trong cây cũng bảo vệ tốt tế bào thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch, giúp hạ huyết áp và hỗ trợ điều trị ung thư. Cây Kiến Cò còn có khả năng kháng vi khuẩn, chống nấm, kháng virus và kháng viêm, giúp điều trị một số bệnh ngoài da như chàm, herpes, hắc lào, ghẻ ngứa.

Theo Y Học Cổ Truyền

Theo y học cổ truyền, cây Kiến Cò có tính bình, vị ngọt dịu và được sử dụng để trị phong thấp, đau nhức xương khớp do phong hàn thấp, đau thần kinh tọa do lạnh. Cây cũng có khả năng sát khuẩn, chống viêm và chống ngứa.

Tính Vị và Qui Kinh

Cây Kiến Cò có tính bình, vị ngọt và dịu.

Qui vào kinh Can, Tỳ và Vị.

Liều Lượng và Cách Sử Dụng

Dùng từ 10 – 20 gram/ngày dưới dạng thuốc sắc hoặc sử dụng phối hợp với các vị thuốc khác. Rễ cây Kiến Cò cũng có thể rửa sạch, ngâm trong giấm hoặc rượu để điều trị các bệnh ngoài da hoặc chưng cất thành cao.

Liều lượng và cách dùng cây Kiến Cò
Liều lượng và cách dùng cây Kiến Cò

Bài Thuốc

Dưới đây là một số bài thuốc từ cây Kiến Cò:

  • Bài thuốc từ cây Kiến Cò điều trị lang ben, hắc lào, eczema: Dùng 200 gram lá và thân cây Kiến Cò hoặc 100 gram rễ. Thái nhỏ và giã nát. Ngâm rễ, thân và lá cùng với 100ml cồn etytic 70 độ trong 7 – 14 ngày, sau đó lọc dung dịch. Bôi vào vùng da bị bệnh từ 2 – 3 lần/ngày trong 2 – 3 ngày, tình trạng sẽ cải thiện. Bệnh nhân cũng có thể ngâm rễ cây Kiến Cò trong rượu hoặc giấm trong 7 ngày, sau đó bôi lên vùng da bị bệnh hàng ngày.
  • Bài thuốc từ cây Kiến Cò điều trị đau nhức xương khớp do phong hàn thấp: Dùng 12 gram rễ cây Kiến Cò hoặc 16 gram thân và lá, 16 gram thổ phục linh, 16 gram hy thiêm, 16 gram ké đầu ngựa, 16 gram kim ngân hoa, 8 gram quế chi, 8 gram bạch chỉ, 12 gram tỳ giải (củ cây kim cang), 12 gram ý dĩ, 12 gram cam thảo nam. Rửa sạch tất cả các nguyên liệu và cho vào nồi cùng với 2 lít nước. Sắc và uống mỗi ngày 1 thang. Kiên nhẫn sử dụng trong 10 – 20 tháng sẽ giúp giảm triệu chứng.
  • Bài thuốc từ cây Kiến Cò điều trị đau thần kinh tọa, giảm đau nhức xương khớp, kích thích lưu thông khí huyết: Dùng 12 gram thân và lá cây Kiến Cò hoặc 8 gram rễ, 12 gram rễ lá lốt, 12 gram ráy sơn thục, 16 gram cẩu tích, 8 gram quế chi, 8 gram ngải cứu, 8 gram vỏ quýt, 12 gram rễ cỏ xước. Rửa sạch tất cả các nguyên liệu và cho vào nồi cùng với 2 lít nước. Sắc và uống mỗi ngày 1 thang. Sử dụng trong 10 – 20 tháng sẽ giúp giảm triệu chứng.
  • Bài thuốc từ cây Kiến Cò điều trị Parkinson, Alzheimer, cải thiện trí nhớ: Dùng 15 gram rễ cây Kiến Cò rửa sạch và phơi dưới ánh nắng mạnh. Cho vào nồi và sắc cùng với 3 chén nước lọc cho đến khi chỉ còn 1 chén nước. Uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc từ cây Kiến Cò hỗ trợ điều trị ung thư: Dùng toàn thân cây, lá và rễ cây, rửa sạch và nấu thành cao hoặc dùng 20 gram dược liệu phơi khô và sắc nước uống hàng ngày.
  • Bài thuốc từ cây Kiến Cò điều trị tiểu đường, cao huyết áp, giảm béo: Dùng 20 gram lá cây Kiến Cò rửa sạch và phơi khô. Cho vào nồi và đun cùng với 3 chén nước lọc cho đến khi chỉ còn 1 chén nước. Uống hàng ngày.
  • Bài thuốc từ cây Kiến Cò điều trị lao phổi: Dùng 20 gram thân và lá cây Kiến Cò rửa sạch, cho vào nồi và sắc cùng với 3 chén nước lọc trong 20 phút hoặc cho đến khi chỉ còn 1 chén nước. Thêm đường và uống mỗi ngày cho đến khi hết bệnh.
Xem Thêm Bài Viết  Cây đinh Ba - Cây cảnh thần kỳ với nhiều giai thoại
Bài thuốc từ cây Kiến Cò
Bài thuốc chữa bệnh từ cây Kiến Cò

Lưu Ý Khi Sử Dụng

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng bài thuốc từ cây Kiến Cò:

  • Cần thận trọng khi sử dụng cây Kiến Cò đối với người già và trẻ em.
  • Đối với bệnh nhân cao huyết áp, không được coi cây Kiến Cò là một loại thuốc điều trị bệnh lâu dài. Thay vào đó, cây có thể được sử dụng làm một loại dược liệu giúp giảm tạm thời huyết áp.
  • Khi sử dụng cây Kiến Cò lần đầu tiên, nên sử dụng liều lượng chỉ bằng 1/2 liều quy định. Điều này giúp kiểm soát các phản ứng không mong muốn của cơ thể và giúp cơ thể dần quen với việc sử dụng thuốc.
  • Cây Kiến Cò có khả năng điều trị nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, không nên lạm dụng dược liệu này để tránh tình trạng ngộ độc.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần cân nhắc khi sử dụng cây Kiến Cò.

Thông tin về thành phần hóa học, công dụng và bài thuốc từ cây Kiến Cò trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho tư vấn chuyên môn. Người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc những người có trình độ chuyên môn cao trước khi quyết định sử dụng dược liệu. Hãy tham gia cùng Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để tìm hiểu thêm về cây Kiến Cò và những loại cây cảnh khác.

Rate this post