Cây Mào Gà – Kỳ nghỉ mùa hè với hoa mào gà

Hoa mào gà không chỉ là một loại cây cảnh xinh đẹp mà còn mang lại nhiều công dụng quý giá trong y học cổ truyền. Loài cây này được biết đến với tên gọi khác nhau như cây mồng gà, cây bông mồng gà, kê quan hoa và cây đuôi lươn. Với vị thuốc từ hoa, hạt và mầm non, hoa mào gà có thể chữa trị nhiều bệnh như điều trị đi cầu ra máu, thổ huyết, khi hư, di tinh, chảy máu cam…

Mô tả về cây hoa mào gà

Đặc điểm thực vật

Cây hoa mào gà là loại cây thân mềm có hoa, thuộc họ dền. Loài cây này sống một năm và đã được mô tả lần đầu tiên vào năm 1753. Hoa mào gà có nhiều màu sắc đẹp như đỏ, trắng, vàng và cam. Trong số đó, hoa mào gà trắng và đỏ là hai màu phổ biến nhất ở Việt Nam.

Các loại hoa mào gà phổ biến và phân bố

  • Hoa mào gà trắng: Loại hoa này còn có tên khác như cây đuôi lươn, thanh lương tử, bạch kê quan hoa hay cây bông mồng gà trắng. Mào gà trắng mọc quanh năm và có chiều cao từ 0,3 – 2 mét. Hoa của cây mào gà trắng có màu trắng hoặc hơi hồng, không có cuống và có thể dài từ 3 – 7cm. Quả nang của cây chứa nhiều hạt dẹt sắc đen hoặc nâu đỏ.

  • Hoa mào gà đỏ: Loại hoa này được gọi bằng nhiều tên khác nhau như bông mào gà đỏ hay kê quan hoa. Hoa mào gà đỏ có hình dáng và màu sắc nổi bật hơn so với hoa mào gà trắng. Loài cây này thích khí hậu nóng và ẩm và được người dân trồng trong chậu để trang trí nhà cửa.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mỏ Két

Bộ phận của cây mào gà được sử dụng

Cả hoa và hạt của cây mào gà đều được sử dụng trong y học cổ truyền. Chúng có tác dụng chữa trị nhiều bệnh khác nhau.

Lưu ý khi sử dụng cây hoa mào gà

Mặc dù cây hoa mào gà có nhiều tác dụng chữa bệnh, nhưng cần lưu ý một số điều khi sử dụng:

  • Tránh sử dụng cây hoa mào gà nếu bạn có vấn đề về tiêu hoá, béo phì hoặc cảm thấy lạnh. Dược liệu này có tính nê trệ và có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề trên.

  • Ngoài việc dùng làm thuốc, cây hoa mào gà cũng có thể được chế biến thành các món ăn ngon như hoa mào gà xào tôm, canh hoa mào gà nấu thịt bằm… Nhưng hãy nhớ rằng chỉ sử dụng các phần của cây mào gà đã qua xử lý trong y học cổ truyền.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cây hoa mào gà và các cách trồng và chăm sóc cây cảnh tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post