Cây Hoài Sơn: Kỳ Cục Mãi Mãi

Dân gian đã biết rằng cây Hoài Sơn, hay còn gọi là củ Mài, là một cây dược liệu thiên nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về cây Hoài Sơn và những công dụng của nó cho sức khỏe chúng ta.

1. Hoài Sơn là gì?

Đặc điểm hình thái của Hoài Sơn

Cây Hoài Sơn: Kỳ Cục Mãi Mãi

Hoài Sơn, hay còn được gọi là củ Mài, củ Chụp hay khoai Mài, là một loại cây mọc hoang, phổ biến ở rừng vùng miền núi phía bắc, chủ yếu tập trung ở Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Ninh. Cây này cũng được tìm thấy ở khu vực Đông và Đông Nam Á trên thế giới.

Hoài Sơn là một loại thảo dược dây leo, có thân nhẵn, hơi góc cạnh và màu hồng. Lá cây có hình tim và mọc so le. Hoa mọc thành cụm bông và có màu vàng.

Ở cây Hoài Sơn, bộ phận dùng để chế biến là rễ củ, mọc đơn độc hoặc từng đôi và có thể dài đến hàng mét, ăn sâu vào đất khó đào. Mặt ngoài của củ có màu xám nâu, bên trong có bột màu trắng. Sự đặc biệt là ở phần trên mặt đất thường có những củ con nhỏ.

Xem Thêm Bài Viết  Cây đào đẹp - Tạo điểm nhấn cho không gian của bạn

Cây Hoài Sơn được thu hái từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, khi phần cây trên mặt đất đã lụi. Sau khi thu hoạch, cây được rửa sạch, gọt vỏ và phơi hoặc sấy khô để sử dụng dần. Sau khi chế biến, Hoài Sơn có hình trụ tròn dài khoảng 8 – 20 cm, đường kính 1 – 3 cm, mặt ngoài trắng hoặc ngà vàng, vết bẻ có nhiều bột, không có xơ, rắn chắc và không có mùi vị.

Sau khi thu hoạch và chế biến, cần bảo quản Hoài Sơn ở nơi khô ráo thoáng mát để tránh ẩm mốc và sâu bọ.

Thành phần hóa học của Hoài Sơn

Hoài Sơn có nhiều vitamin C và khoáng chất vi lượng

Trong Hoài Sơn chứa tinh bột (63,25%), lipid (0,45%), protein (6,75%) và chất nhầy (2 – 2,8%). Ngoài ra, Hoài Sơn còn chứa các thành phần khác như dioscin, allantoin, saponin có nhân sterol, cholin cùng hàng loạt các axit amin, các men oxy hóa, vitamin C và nhiều nguyên tố vi lượng khác.

2. Tác dụng của Hoài Sơn đối với sức khỏe

Trong y học cổ truyền

Hoài Sơn được dùng nhiều trong y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, Hoài Sơn có tác dụng bổ thận, bổ phổi, mạnh tỳ vị, tân sinh dịch và giữ sinh khí. Nó được sử dụng để điều trị các bệnh như tiêu hóa kém, tả lỵ lâu ngày, suy nhược cơ thể, ho lâu ngày yếu mệt, đái rắt, đái tháo miệng khát và phụ nữ khí hư.

Trong y học hiện đại

Hoài Sơn cũng có nhiều tác dụng trong y học hiện đại

Trong y học hiện đại, Hoài Sơn được sử dụng để trị các bệnh như suy sinh dưỡng, suy nhược cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa khi bị bệnh khó tiêu, tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Lưỡi Người: Công dụng và lợi ích bất ngờ

3. Liều dùng của Hoài Sơn

Hoài Sơn ở dạng viên cần uống theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Theo dược điển Việt Nam V, Hoài Sơn được sử dụng với liều lượng 12 – 30g/ngày, trong dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột. Đối với các sản phẩm đã phân liều sẵn như viên nang, viên nén,… bạn cần sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc người có chuyên môn về sức khỏe.

4. Lưu ý khi dùng Hoài Sơn

Phụ nữ bị ung nang buồng trứng, u xơ tử cung nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng Hoài Sơn

Để sử dụng Hoài Sơn an toàn và hiệu quả hơn, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Nếu bạn đang dùng thuốc, đặc biệt là thuốc mãn tính, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Hoài Sơn thường xuyên.
  • Hoài Sơn có tác dụng như một loại estrogen nhẹ (hormon sinh dục trong cơ thể người), nên nếu bạn đang dùng thuốc có nguồn gốc từ hormon như thuốc tránh thai, corticoid,… hãy lưu ý khi sử dụng Hoài Sơn cùng với các loại thuốc này.
  • Phụ nữ bị bệnh u xơ tử cung, ung thư buồng trứng,… nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Hoài Sơn.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về cây Hoài Sơn và những tác dụng của nó đối với sức khỏe con người.

Nguồn: Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh

Rate this post