Cây Cù Lần – Thảo Mộc Tuyệt Vời cho Sức Khỏe

Cây Cù Lần

Cây Cù Lần, có tên khoa học Hedyotis capitellata Wall. ex G. Don var. mollis Pierre ex Pit., thuộc họ Cà phê – Rubiaceae. Đây là một loại cây thảo cao từ 1-3m, cành tròn, phình to ở các đốt, có lông đứng. Lá của cây Cù Lần có hình trái xoan thon, chóp nhọn, đáy hơi tròn, mặt trên xanh nhẵn bóng và mặt dưới nhạt màu. Cụm hoa chuỳ của cây nở ở ngọn lá, mang tán tròn và mỗi tán chứa 6-8 hoa màu trắng hoặc trắng vàng. Quả của cây có hình nang và chứa 2-4 hạt nhỏ. Cây Cù Lần thường ra quả vào tháng 11-12.

Công Dụng và Lợi Ích

Cây Cù Lần không chỉ là một cây cảnh đẹp mắt mà còn có nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu những ứng dụng của cây Cù Lần dưới đây:

Làm dịu cơn đau và tiêu viêm

Cây Cù Lần có vị ngọt hơi đắng, tính Hàn. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm dịu cơn đau, tiêu viêm và kích thích dây thần kinh. Cây còn giúp phục hồi cơ co thắt và có tác dụng lợi tiểu.

Chữa bệnh đau dạ dày và trào ngược dịch vị

Cây Cù Lần đã được sử dụng trong y học dân gian để chữa bệnh đau dạ dày, trào ngược dịch vị dạ dày và viêm đại tràng mạn tính. Cây cũng thể hiện tác dụng làm giảm đau, chống co thắt, trung hoà axit trong dạ dày và làm giảm ợ chua. Ngoài ra, cây còn được kết hợp với các thuốc khác để chữa nhiều loại bệnh về đường tiêu hóa.

Xem Thêm Bài Viết  Hoa Hải Đường - Một Sắc Đỏ Rực Rỡ Của Mùa Xuân

Nguồn Dược Liệu và Cách Sử Dụng

Cây Cù Lần phổ biến và mọc hoang trong các vùng rừng núi từ Nam Trung Bộ đến Tây Nguyên. Tuy nhiên, nguồn dược liệu từ cây không phong phú. Cây được thu hái từ tự nhiên quanh năm và có thể được thái lát phơi hoặc sấy khô để sử dụng dần.

Thông Tin Liên Hệ

Muốn tìm hiểu thêm về cây Cù Lần và chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh, hãy truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post