Cây Trường Sinh – Cây Đả Bất Tử Mang Nhiều Ý Nghĩa Phong Thủy

Cây trường sinh, còn được biết đến với tên gọi cây đả bất tử hoặc diệp sinh căn, là một loại cây phong thủy mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc. Loại cây này thường được trồng để trang trí bàn làm việc, văn phòng hay trong nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đầy đủ về tác dụng và ý nghĩa của cây trường sinh này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cây này.

Giới thiệu về cây trường sinh

Cây trường sinh, còn được gọi là cây diệp sinh căn, đả bất tử, thiên cảnh tạp giao hay cây phải bỏng, có tên khoa học là Peperomia Obtusifolia. Loại cây này có nguồn gốc từ Mexico và vùng biển Caribbean, thuộc họ Crassulaceae (thuốc bỏng) cùng họ với cây sống đời. Cây trường sinh không chỉ được trưng bày mà còn được sử dụng như một loại phương thuốc.

Cây Trường Sinh – Cây Đả Bất Tử Mang Nhiều Ý Nghĩa Phong Thủy

Cây trường sinh có thể sinh trưởng và phát triển quanh năm. Chiều cao trung bình của cây từ 15 – 25cm, khá nhỏ, thích hợp để trang trí bàn làm việc. Thân cây nhẵn bóng, mọng nước. Lá của cây trường sinh mọc từ thân và gốc, có hình tròn, dày, màu xanh đậm.

Cây trường sinh ra hoa từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Hoa của cây màu trắng, mang một mùi thơm nhẹ. Tuy nhiên, hoa thường rất hiếm và ít ai biết đến hoa của loại cây này.

Cây trường sinh có những loại nào?

Hiện nay, trên thị trường có hai loại chính của cây trường sinh là cây trường sinh lá tròn và cây trường sinh lá dài. Tuy nhiên, cây trường sinh lá tròn vẫn phổ biến và được nhiều người biết đến hơn nhờ đặc điểm và ý nghĩa phong thủy của nó.

Cây trường sinh lá tròn

Cây trường sinh lá tròn phổ biến được dùng để trang trí bàn làm việc. Với kích thước khá nhỏ, chỉ từ 15 – 25cm, thường được trồng theo bụi. Lá nhỏ có hình tròn, nhẵn bóng, mọng nước. Cây này có khả năng thanh lọc không khí và hạn chế các tia bức xạ, nên thích hợp để trang trí bàn làm việc hoặc trong nhà.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Rau Càng Cua

Cây Trường Sinh

Cây trường sinh lá dài

Cây trường sinh lá dài có kích thước lớn hơn và ít phổ biến hơn. Cây này có thể cao đến 1m, lá dài và nhọn về phía đầu. Lá mỏng và không mọng nước. Cây có hoa màu trắng, thường mọc theo chùm trên ngọn đỉnh.

Cây Trường Sinh

Cây trường sinh có độc không?

Rất nhiều người thắc mắc liệu cây trường sinh lá dài có độc không? Thực tế, trong cây trường sinh có chất gel khiến nhiều người bị dị ứng hoặc gặp tình trạng chóng mặt, nôn mửa khi ăn nhiều. Vì vậy, cần lưu ý khi trồng cây ở những nơi có trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách, cây trường sinh trồng trong nhà có nhiều tác dụng tốt:

  • Cây trường sinh có tác dụng làm sạch không khí, hấp thụ các khí độc ô nhiễm môi trường như cacbon dioxide, formaldehyde. Đem đến không gian trong lành và tươi mát cho ngôi nhà của bạn.
  • Cây trường sinh để bàn thường có kích thước từ 25 – 30cm, tô điểm thêm không gian làm việc và ngôi nhà của bạn.
  • Cây trường sinh có khả năng hạn chế các tia tử ngoại từ đồ điện tử và bức xạ có hại. Màu xanh của cây giúp bạn thư giãn mắt khi làm việc với máy tính trong thời gian dài, giảm căng thẳng và mệt mỏi.
  • Mang ý nghĩa phong thủy đến cho gia đình và người thân. Cây trường sinh có tên gọi ý nghĩa, đem lại sự may mắn, sức khỏe và tài lộc, thích hợp làm quà biếu tặng.
  • Ngoài các tác dụng trên, cây trường sinh còn được sử dụng làm phương thuốc chữa bệnh ho lâu ngày hiệu quả.

Cây trường sinh hợp với mệnh gì?

Không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí và trang trí không gian nhà, cây trường sinh còn mang ý nghĩa phong thủy. Tuy nhiên, cây trường sinh hợp với mệnh nào và tuổi nào? Cây trường sinh có màu xanh lục, vì vậy nó hợp với mệnh Mộc. Những người mệnh Mộc trồng cây trường sinh trong nhà thường mang lại may mắn, sức khỏe và thịnh vượng cho gia chủ.

Cây Trường Sinh

Nếu bạn chưa biết mệnh Mộc hợp cây gì nhất, hãy tham khảo ngay tại đây nhé.

Ngoài ra, cây trường sinh còn hợp với những người có tuổi Ngọ, giúp xua đi những điềm xấu và xây dựng được mối quan hệ bền chặt và sức khỏe.

Ý nghĩa của cây trường sinh

Trong phong thủy, cây trường sinh mang đến sức khỏe, tài lộc, may mắn và sự hưng thịnh cho gia chủ. Vì thế, cây thường được dùng để trang trí bàn làm việc hay văn phòng làm việc. Ngoài ra, cây trường sinh còn là biểu tượng của sự sinh sôi và nảy nở trong các mối quan hệ hợp tác lâu dài, bạn bè hay đồng nghiệp kinh doanh.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Chôm Chôm

Đối với những người mệnh Mộc hoặc tuổi Ngọ, trồng cây trường sinh trong nhà không chỉ tạo không gian xanh mát, xua tan mệt mỏi mà còn mang lại may mắn, niềm vui và tài lộc cho gia chủ.

Cách trồng cây trường sinh đơn giản tại nhà

Cây trường sinh được nhiều người yêu thích vì khả năng thanh lọc không khí và ý nghĩa phong thủy. Vì vậy, nó thường được trồng trong nhà và văn phòng làm việc. Tuy nhiên, bạn đã biết cách trồng cây trường sinh đúng cách chưa? Hãy tham khảo ngay dưới đây nhé:

Cách trồng cây trường sinh trong nước

Chọn những cây trường sinh to, khỏe, không có dấu hiệu của sâu bệnh để cây phát triển tốt. Lựa chọn bình thủy tinh phù hợp với kích thước của cây và sở thích của bạn. Lưu ý về độ sâu của bình so với rễ cây để cây có thể phát triển tốt.

Cây Trường Sinh

Sau khi lấy từ bầu, loại bỏ hết đất và dùng kéo để loại bỏ phần rễ già và hư đi để cây có thể mọc ra rễ mới khỏe mạnh hơn. Sau đó, cho cây trường sinh vào bình và cố định bằng sỏi bên trong để cây thẳng. Khi cây đã đứng vững, pha dung dịch phân bón vào nước, khuấy đều rồi cho vào bình. Sau khi trồng xong, bạn chỉ cần lưu ý chăm sóc và để cây ra tắm nắng vào buổi sáng để cây có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Trồng cây trường sinh bằng cách giâm lá

Thuộc họ Bỏng, cây trường sinh có thể được trồng bằng cách giâm lá. Lựa chọn những lá to, khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật. Chọn lá không quá già hoặc quá non, để đảm bảo chất lượng của cây sau này.

Lá sau khi được chọn, bạn có thể cắt thành từng đoạn khoảng 5cm hoặc để nguyên, để khô trong 1 ngày sau đó giâm xuống đất ẩm. Bón thêm lớp mùn ẩm phía trên để lá dễ phân hủy và cây con dễ mọc. Sau khoảng từ 5 – 10 ngày, cây con sẽ mọc và bạn có thể chuyển ra chậu để trồng tiếp.

Trồng bằng cách tách cây con

Cây trường sinh thường mọc thành bụi và sau một thời gian sinh trưởng, nhiều cây con sẽ phát triển. Vì vậy, bạn có thể trồng cây trường sinh bằng cách tách cây con từ bụi. Tuy nhiên, khi tách cây con, bạn nên lựa chọn những cây to, khỏe và không bị bệnh. Đồng thời, hạn chế làm đứt rễ cây để tránh ảnh hưởng đến cây mẹ và làm cây con dễ chết.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Mạng Nhện

Trước khi tách cây con, chuẩn bị đất và chậu. Đất nên chọn loại tơi, xốp, có độ ẩm cao và trộn cùng với phân và chất dinh dưỡng để cây phát triển tốt. Chậu nên chọn loại to vừa, có khả năng thoát nước, tránh cây bị ngập nước. Cây con sau khi tách ra nên trồng ngay vào chậu và thường xuyên tưới nước để cây phát triển.

Cách chăm sóc cây trường sinh

Bên cạnh việc trồng, chăm sóc cây trường sinh cũng vô cùng quan trọng để cây không bị chết hoặc bị sâu bệnh tấn công. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi chăm sóc cây trường sinh:

Cây Trường Sinh

  • Nước: Vì cây trường sinh thuộc họ Bỏng nên lá và thân của cây rất mọng nước. Đây là nơi cây lưu trữ nước và chất dinh dưỡng. Khi trồng trong nhà, bạn nên tưới nước cho cây từ 3 – 5 ngày/lần. Trong thời tiết nắng nóng, bạn có thể tưới thêm để đất luôn giữ được độ ẩm.
  • Ánh sáng: Cây trường sinh thích ưa ánh sáng bán phần, nên cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Mỗi tuần, bạn nên cho cây tiếp xúc ánh sáng nhẹ khoảng 2-3 lần vào buổi sáng.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ lý tưởng để cây phát triển là từ 18 – 30 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, cây sẽ ngừng phát triển hoặc rụng lá, vì vậy bạn cần lưu ý điều này.
  • Dinh dưỡng: Trong khoảng 1-2 tháng đầu, bạn không cần bón phân vì cây đã được trộn đất gieo trồng. Tuy nhiên, từ tháng thứ 3 trở đi, mỗi tháng bạn nên bón phân NPK 1-2 lần. Pha phân với nước để tưới cho cây dễ hấp thụ hơn.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Cây trường sinh thường bị các loại sâu bệnh như rầy mềm, sâu bệnh, bọ, rệp, vì vậy bạn cần quan sát cây thường xuyên và có biện pháp phòng ngừa kịp thời. Nếu cây bị bệnh, bạn có thể sử dụng Cyper, Sherzol, Confidor để phun.
  • Chăm sóc cây: Bấm ngọn cho cây sinh trưởng phát triển tốt hơn. Hãy cắt bỏ 2 – 3cm ngọn cây trên cùng.

Như vậy, trên đây là phần giới thiệu về cây trường sinh, ý nghĩa phong thủy của loại cây này đối với gia đình bạn. Hy vọng bạn đã tìm cho mình một loại cây trường sinh ưng ý để trang trí trong nhà.

Xem thêm >> 99 loại cây cảnh đẹp, dễ trồng trong nhà và để bàn làm việc,…

Rate this post