Cây Tóc Tiên Leo

Dây Tóc tiên thuộc thân leo bò giàn hay hàng rào, ở những nơi chúng tự thân quấn được là bò ra và phát triển, với tốc độ phát triển nhanh, mau phủ kín, có thể trồng dây này để che bóng mát. Cây ưa nắng và cho hoa rất nhiều. – Là thân dây leo, đường kính không quá 2cm thân mềm mại, một gốc phân ra nhiều thân cành dài trung bình khoảng 3-4m có khi tới 10m. Thân tròn màu xanh, thường quấn vào các thân trụ khác hoặc quấn đan xen với nhau. – Lá Tóc tiên là lá kép lông chim dài khoảng 15-20cm. Mỗi lá có khoảng 16-24 lá chét đối xứng nhau, lá chét không có cuống và chia thùy, lá rất mềm và mịn dễ gãy, các lá thường mọc dày đặt trên thân, có cuống ngắn, nhìn từ xa giống như những cọng tóc dày óng ả. Toàn bộ lá điều có màu xanh mượt.

Cây Tóc Tiên Leo – Hoa Tóc tiên có đường kính 1.7 – 3.5 cm. Cuống hoa dài khoảng 4 – 8 cm. Cuống nhỏ dài khoảng 1.4 – 2 cm. Cánh hoa tóc tiên dài 5 – 6 mm. Mỗi đài hoa kết thúc bằng một đầu nhọn đính kèm bên dưới đỉnh của đài hoa. Ống tràng dài khoảng 2.5 – 3.5 cm. Tràng hoa chia thùy dài 6 – 8 mm, nhọn ở đỉnh. Sợi nhị hoa Tóc tiên khoác 1 lớp lông ở phía chân. Hạt phấn có gai nhỏ dài khoảng 25 – 30 mm. Đầu nhụy có đường kính khoảng 1 mm, như hột cơm, chia 2 thùy mờ. Hoa Tóc tiên có màu đỏ tươi nổi bật trên thân lá màu xanh. Thỉnh thoảng cũng thấy Tóc tiên có hoa màu trắng hoặc hồng nhạc, nhưng phổ biến nhất là hai màu trắng và đỏ. Hoa hầu như ra quanh năm.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Anh Thảo: Bí quyết trồng và chăm sóc cho người mới bắt đầu

Dây Tóc tiên cũng có quả, thuộc quả nang hình trứng dài khoảng 5-7cm. Mỗi quả thường có 3-4 hạt nhỏ màu nâu hoặc đen. Hạt hình thon dài có nhiều lông con.

Tóc tiên được trồng để lấy bóng mát trong sân nhà, hay vườn. Ngoài ra cây còn được trồng nhiều làm hàng rào hay vòm cổng ngõ…

3 14 – Trong các khu vui chơi công viên, hay trường học thì dây Tóc tiên cũng thường được sử dụng như các loại dây leo khác vì độ che phủ mạnh với ra hoa nhiều làm cho không gian sinh động mát mẻ. – Dây Tóc tiên còn được sử dụng như một bài thuốc hút nọc độc từ côn trùng, rắn…hay chữa trị mụt nhọt.

Dây Tóc tiên ưa sáng và phải trồng ở nơi có ánh nắng trực tiếp. – Khi trồng phải cắm dè cây hay làm thân cột cho dây dễ leo lên. Và giúp dây không bị mưa gió làm ngã gãy. – Tóc tiên ưa ẩm, rất thích nước nên nhớ tưới nước thường xuyên trên thân lá. Nhưng phải đảm bảo bầu gốc thoát nước tốt và không bị ngập úng. – Phải tăng cường phân hóa học như NPK bón dưới gốc cây để giúp cây hấp thu nhiều chất dinh dưỡng phát triển mạnh hơn.

4 11

Dây leo Tóc tiên thường nhân giống bằng gieo hạt

Cây mang lại không khí trong lành, giảm bụi bẩn lọc không khí góp phần tăng chất lượng cuộc sống.

Rate this post