Cây Gỗ Tếch

Bên cạnh các dòng gỗ phổ biến như gỗ xoan đào, gỗ óc chó, gỗ tầm bì,…gỗ tếch (Teak) cũng được sử dụng phổ biến trong các món đồ nội thất. Tuy nhiên, đối với những người không chuyên về gỗ, chắc chắn sẽ khó biết đến loại gỗ này. Vậy gỗ tếch là gì? Thông tin về gỗ tếch cần thiết cho bạn là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Gỗ Tếch (Teak) là gì?

Mô tả

Cây Gỗ Tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

Theo nguồn thông tin tại Wikipedia, gỗ tếch là một loại gỗ thuộc họ cây rụng lá, gốc thường có rãnh và có bạnh. Cao 30 m, đường kính 60-80 cm. Vỏ ngoài màu xám vàng, nứt dọc thành vảy nhỏ, dài và hẹp, thịt vỏ có xơ. Cành non phủ lông hình sao, màu gỉ sắt. Lá hình trứng ngược, gần tròn. Hoa lớn hình cái chùy, mọc theo đôi.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

Cây có nguồn gốc ở Thái Lan, Myanma, Ấn Độ. Nay đã được nhập nội vào Việt Nam, Lào, Campuchia v.v. Ở Việt Nam, loài tếch đã trở thành một loài cây trồng khá phổ biến ở nhiều tỉnh. Cây ưa khí hậu nhiệt đới mưa mùa. Cây chịu lạnh kém. Tếch là loài cây ưa sáng hoàn toàn, cả khi non, tái sinh chồi và hạt đều tốt. Cây chịu được lửa cháy rừng và ít bị sâu bệnh. Hoa tháng 5 – 6 hoặc tháng 7 – 8. Mùa quả tháng 11 – 12 hoặc tháng 12 – 1.

Gỗ màu vàng sẫm, hay xám hơi nâu. Vòng năm rễ nhận, gỗ muộn mạch thưa, nhỏ hơn gỗ sớm. Tia nhỏ, mật độ thưa. Gỗ nặng trung bình, tỷ trọng 0,7. Lực kéo ngang thớ 32 kg/cm², lực nén dọc thớ 471 kg/cm², oằn 1.253 kg/cm², thớ to nhưng mịn, không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt, nấm mộc phá hoại nên dùng đóng bàn ghế, tủ…. Gỗ chịu được nước mặn, nên đóng tàu biển tốt, đóng toa xe, tà vẹt, xẻ ván sàn, gỗ lạng..

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

Phân loại

Người ta thường phân loại gỗ tếch dựa trên nơi trồng:

Xem Thêm Bài Viết  Cây đuôi Lươn

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

  • Gỗ Tectona grandis f. canescens: Ấn Độ
  • Gỗ Tectona grandis f. pilosula: Philippin
  • Gỗ Tectona grandis f. punctata: Puerto Rico
  • Gỗ Tectona grandis f. tomenrella: Philippin

2. Ưu điểm nổi bật của gỗ tếch

  • Độ bền lâu dài theo thời gian sử dụng

Gỗ tếch, gỗ giá tỵ còn được gọi, có bản chất tự nhiên đã lớn nên có khả năng chịu đựng thời tiết khó khăn và khắc nghiệt. Các vật nặng có thể đặt lên đó. Gỗ tếch được sử dụng để sản xuất du thuyền, sàn gỗ sân thượng, hồ bơi chung cư, biệt thự đẳng cấp.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

  • Sàn gỗ Teak chống mối mọt, côn trùng

Bởi trong thành phần của sàn gỗ có chứa dầu giúp chống sự tiếp cận, xâm nhập của côn trùng, mối mọt. Đây là một trong những ưu điểm nổi bật của gỗ Teak mà không phải gỗ tự nhiên nào cũng có.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

  • Bề mặt gỗ được làm sạch dễ dàng

Loại gỗ này có thể sử dụng các loại chất tẩy rửa như xà phòng, giấm, rượu,… để làm sạch các vết bẩn bám trên mặt gỗ. Điều này không hề ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ mà còn khiến bề mặt gỗ trở nên sáng bóng hơn.

  • Gỗ dẻo dai, hạn chế sự giãn nở gỗ

Gỗ tự nhiên sau khi sử dụng một thời gian đều khiến người sử dụng lo lắng về độ giãn nở của gỗ. Tuy nhiên, khi lựa chọn gỗ tếch bạn có thể yên tâm về những vấn đề này, chi phí sửa chữa cũng sẽ được hạn chế ở mức tối đa.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

  • Đảm bảo sự bền đẹp trong thời tiết

Khác với các loại gỗ khác, khi gỗ tếch được phơi sáng càng lâu chúng sẽ càng đều màu, vân gỗ đẹp và bền lâu. Đặc biệt đối với các loại sàn gỗ ngoài trời thì đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

3. Giá bán của gỗ tếch

Giá bán gỗ tự nhiên nói chung và gỗ tếch nói riêng có một đặc điểm là phụ thuộc nhiều vào tuổi đời, hệ thống vân gỗ cũng như giá đã định của bên sản xuất. Dưới đây là bảng giá gỗ tếch mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên bảng giá dưới đây là nguồn tổng hợp có thể có sai sót, quý độc giả có thể tham khảo tại các trang web cung cấp gỗ để tìm hiểu rõ hơn.

  • Gỗ tếch nguyên khối: dao động khoảng 4.260.000 đồng/m3.
  • Veneer gỗ tếch:
Xem Thêm Bài Viết  Cây Thạch Lựu

Bảng giá gỗ tếch

Bảng giá gỗ tếch

4. Ứng dụng của gỗ tếch là gì?

  • Làm báng súng: Chính bởi độ bền cao, gỗ tếch được sử dụng làm báng súng giúp đảm bảo chất lượng vũ khí trước những điều kiện khắc nghiệt trong chiến tranh.
  • Đóng du thuyền: Nhiều chiếc du thuyền sang trọng sử dụng gỗ tếch làm nguyên liệu để chống chịu lại môi trường ngập nước kéo dài.
  • Đóng bàn ghế, đồ nội thất: Với màu sắc sáng, đường vân đẹp tự nhiên. Gỗ tếch khi chế tạo không cần phải sơn mà chỉ cần phủ lớp bóng là sản phẩm đã rất đẹp.
  • Sàn gỗ: Sàn gỗ tếch có khả năng chống lại các nhân tố môi trường rất tốt. Ngoài ra, gỗ tếch có khả năng chịu nước cao, phù hợp với các loại sàn quanh bể bơi. Tuy nhiên, loại sàn gỗ tếch ngoài trời sẽ có giá thành khá cao.

Gỗ tếch

5. Cách trồng và chăm sóc gỗ tếch

Cây tếch sinh trưởng tốt trên loại đất có nhiều màu mỡ và khả năng thoát nước tốt. Do đó, khí hậu và thổ nhưỡng ở một số vùng của nước ta rất thích hợp để trồng cây tếch. Cây có tốc độ phát triển nhanh nên khi trồng loại cây này cần:

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn​

  • Chọn những vùng đất thoáng có nhiều ánh nắng mặt trời để đảm bảo cho quá trình phát triển của cây, ngay cả khi cây còn nhỏ nhé.
  • Cây tếch ưa ẩm, nếu có điều kiện có thể tưới nước thường xuyên cho cây. Tuy nhiên, chỉ tưới một lượng vừa phải để tránh tình trạng cây bị ngập quá khiến chúng chết.
  • Cây tếch là loại cây ít bị sâu bệnh, có khả năng chịu lửa tốt nên việc chăm sóc không cần quá khó khăn. Hãy trồng cây thành từng vùng và phát quang cỏ bên dưới, bón phân hợp lý trong vòng 3 năm đầu tiên. Khi bộ rễ đủ khỏe mạnh, thì để chúng phát triển tự do.
  • Tuy có khả năng sinh trưởng tốt, cây tếch lại không chịu được thời tiết quá lạnh, nên hãy chú ý đến vấn đề này.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn

Khi nhân giống cây tếch, người ta thường sử dụng phương pháp giâm cành và ươm hạt. Hãy lựa chọn cây trồng khỏe mạnh nhất để cây của bạn phát triển tốt nhất.

Xem Thêm Bài Viết  Cây đậu Nành

Kỹ thuật trồng cây tếch và chăm sóc rừng trồng

Tham khảo kỹ thuật và cách chăm sóc cụ thể cho cây gỗ tếch ngay dưới đây:

5.1. Chuẩn bị đất trồng

  • San ủi thực bì, đốt dọn, cày phá lâm phần bằng cày chảo 3.
  • San bằng các gốc cây, gò mối, cày bằng cày chảo 7 hai lần để đạt độ tơi của đất.
  • Những nơi độ dốc cao, địa hình phức tạp không thể cày được, tiến hành cuốc hố cục bộ.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn

5.2. Thiết kế mật độ trồng rừng

Tùy theo mục đích trồng và điều kiện khí hậu ở mỗi địa phương, mật độ trồng cây có thể khác nhau. Có thể trồng tập trung hoặc phân tán, trồng quanh hàng rào,…. Thông thường, trồng rừng với mật độ 1.100 cây/ha, thiết kế theo kích thước 3 m x 3 m (hàng cách hàng 3 m, cây cách cây 3 m) để sau này cơ giới hóa được trong khâu chăm sóc và phòng chống cháy rừng. Sau 3-5 năm trồng, tiến hành tỉa thưa loại bỏ những cây xấu, sâu bệnh, gãy ngọn, tỉa giản mật độ chỉ để lại khoảng 50% số cây so với lúc trồng.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn

5.3. Đào hố

  • Kích thước hố đào 30 x 30 x 30 cm.
  • Hố được đào trước và bón phân NPK (15 – 15 – 15) từ 50 – 100 gram/hố. Phân được trộn đều dưới đáy hố với lớp đất mặt.

5.4. Trồng cây tếch

Cho cây stump vào giữa hố, giữ cây thẳng đứng, dùng tay vun lớp đất mịn xung quanh vào gốc cây. Vừa vun vừa nén chặt gốc, lấp đất cao hơn cổ rễ từ 2-3 cm, hố lấp hình mu rùa.

5.5. Chăm sóc cây tếch

  • Sau khi trồng 1 tuần đến 10 ngày, những vị trí có cây stump chết phải được trồng dặm ngay.
  • Làm cỏ vun gốc 1 tháng sau khi trồng.
  • Hàng năm định kỳ 6 tháng làm cỏ, bón phân, vun gốc một lần. Lượng phân bón là 100 gram NPK/lần bón, kết hợp bón thêm phân chuồng hoặc các loại phân hữu cơ khác. Bón phân trong 3 năm đầu.
  • Sử dụng cơ giới để cày sạch cỏ giữa 2 hàng cây từ năm thứ nhất đến năm thứ 3, thực hiện 2 lần/năm.

Gỗ tếch

Những thông tin bổ ích về gỗ tếch dành cho bạn

Rate this post