Cây Thanh Trà – Sự Đặc Biệt Của Quả Thanh Trà

Với người miền Tây, quả thanh trà không còn xa lạ. Đây là một loại quả độc đáo với hình dáng đẹp và vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn. Tuy nhiên, với người ở vùng khác, cây thanh trà có thể khá lạ lẫm và ít người biết đến. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về loại quả này, hãy để chúng tôi giới thiệu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cây thanh trà là gì?

Cây thanh trà còn được gọi là sơn trà hay chanh trà. Loại cây ăn quả này có tên khoa học là Bouea macrophylla, trong tiếng Anh gọi là gandaria, plum mango hoặc mango plum. Đây là một loại cây dại mọc ở rừng nhưng được người dân miền Tây thuần dưỡng và trồng rộng rãi ở các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ,…

Cây Thanh Trà – Sự Đặc Biệt Của Quả Thanh Trà
Cây thanh trà là đặc sản của miền Tây

Đặc điểm của cây thanh trà

Cây thanh trà là một loại cây thuộc dạng cây thân gỗ. Nó được trồng chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ vì điều kiện khí hậu phù hợp. Cây có hình dáng khá giống cây xoài và có những đặc điểm nổi bật dễ nhận biết như sau:

  • Phần thân: Cây thanh trà có thân gỗ lâu năm, nhiều cành, có thể cao khoảng 10m với tán rộng lên tới 3m.
  • Phần lá: Lá của cây thanh trà khá giống lá xoài. Lá xanh đậm, dài và nhọn ở đầu. Chiều dài của lá từ 8 – 10cm, rộng từ 3 – 5cm.
  • Phần quả: Quả thanh trà khi non có màu xanh và chuyển sang màu vàng khi chín. Quả có kích thước nhỏ như trái chanh, màu vàng óng đẹp mắt. Khi lột lớp vỏ màu vàng ra, bạn sẽ thấy thịt quả mềm, mọng nước. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận một vị chua chua ngọt ngọt rất kích thích vị giác.

Cây Thanh trà có mấy loại?

Cây thanh trà được chia thành 4 loại chính là thanh trà ngọt, thanh trà chua, thanh trà Thái và thanh trà Năm Cập. Trong đó, thanh trà Thái là loại mới nhập khẩu gần đây và đã tạo được sức hút. Tuy nhiên, Thanh trà của Việt Nam vẫn được đánh giá ngon hơn.

Thanh trà ngọt

Loại thanh trà ngọt phổ biến và bán nhiều nhất trên thị trường trái cây. Quả có hình dáng thon dài, vỏ dày cứng và có một lớp phấn trắng phủ bên ngoài. Khi chín, quả thanh trà ngọt có màu vàng nhạt và khi ăn có vị ngọt dịu nhẹ.

Quả Thanh trà ngọt
Quả Thanh trà ngọt

Thanh trà chua

Không giống với Thanh trà ngọt, loại thanh trà chua có hình dáng quả tròn, vỏ mỏng. Khi chín, quả có màu vàng sậm và khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị chua đặc biệt và có cảm giác rùng mình. Thanh trà chua thường được dùng để nấu canh chua.

Quả Thanh trà chua
Quả Thanh trà chua

Thanh trà Thái

Được nhập khẩu từ Thái Lan, Giống Thanh trà Thái có quả có hình bầu dục và vỏ ửng vàng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt hấp dẫn và mùi thơm quyến rũ khó cưỡng. Đặc biệt, bạn có thể ăn cả vỏ quả thanh trà Thái vì vỏ và thịt quả khó tách rời.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Dưa Hấu Con: Khám phá và chăm sóc cây dưa hấu

Quả Thanh trà Thái
Quả Thanh trà Thái

Thanh trà Năm Cập

Đây là giống Thanh trà ngọt đặc biệt mang tên ông Năm Cập nổi tiếng ở tỉnh Vĩnh Long và được người dùng đánh giá rất cao. Trái thanh trà Năm Cập có kích thước lớn hơn các loại thanh trà khác cùng loại. Quả có vỏ giòn và ruột có vị ngọt thanh rất tuyệt vời. Loại này được đánh giá ngon nhất và ăn đứt các loại khác.

Trái Thanh trà ngọt ông Năm Cập ở Vĩnh Long
Trái Thanh trà ngọt ông Năm Cập ở Vĩnh Long

Giá trị dinh dưỡng của quả Thanh trà

Quả Thanh trà là loại quả thơm ngon, giàu dinh dưỡng và các khoáng chất. Mỗi năm chỉ có một mùa. Theo thống kê, trong 149g thanh trà có chứa 70 calo và nhiều dưỡng chất khác như:

  • Calo: 70
  • Carbs: 18g
  • Protein: 1g
  • Chất xơ: 3g
  • Vitamin A: 46% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 7% của DV
  • Vitamin B9: 5% DV
  • Magiê: 5% của DV
  • Kali: 11% của DV
  • Mangan: 11% của DV

Ngoài ra, thanh trà còn chứa một lượng nhỏ vitamin C, vitamin B1, B2, đồng, sắt, canxi và phốt pho.

Cây Thanh trà có tác dụng gì?

Cây thanh trà được trồng nhiều ở miền Nam để trồng lấy quả và gia tăng kinh tế. Ngoài ra, do là cây thân gỗ lâu năm, cây còn được trồng làm cây bóng mát và trang trí cảnh quan sân vườn.

Quả thanh trà giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe
Quả thanh trà giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe

Đối với quả thanh trà, nhờ chứa dồi dào các vitamin và khoáng chất như trên, nó có nhiều tác dụng cho sức khỏe như:

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ tác dụng điều hòa huyết áp và chống oxy hóa.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Trị táo bón hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ cao.
  • Cải thiện thị lực và giúp mắt sáng khỏe.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Tốt cho não bộ và cải thiện khả năng tư duy.
  • Chứa các chất chống oxy hóa và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Ý nghĩa của cây Thanh trà

Cây thanh trà là một giống cây phát triển kinh tế, giúp rất nhiều bà con thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Ngoài ra, đây cũng là cây có tán lá rộng, khi trồng trong sân vườn sẽ giúp làm mát không gian và tạo không gian sống xanh mát hơn.

Trái thanh trà đã giúp nhiều bà con miền Tây thoát nghèo
Trái thanh trà đã giúp nhiều bà con miền Tây thoát nghèo

Cây Thanh trà trồng bao lâu có trái và có trồng được ở miền Bắc không?

Cây thanh trà là cây phát triển khá chậm, thời gian cho thu hoạch cũng khá lâu. Đối với cây thanh trà ghép, cây sẽ cho trái sau 3-4 năm trồng. Còn cây thanh trà trồng từ hạt thì lâu hơn, có thể lên đến 10 năm mới ra quả. Quả thanh trà khi chín có thể giữ trên cây từ 12-15 ngày, có vị thơm nhẹ và phổ biến với hương vị chua mát, ngọt thanh.

Theo thông lệ, cây thanh trà thường ra hoa vào tháng 11 hàng năm, sau 1 tuần thì đậu trái. Quả phát triển và bắt đầu cho thu hoạch vào tháng 2. Mùa quả thanh trà thường kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch.

Hiện tại, cây thanh trà không phù hợp để trồng ở miền Bắc vì thời tiết và khí hậu không thuận lợi cho cây phát triển. Trời quá nắng nóng vào mùa hè và lạnh giá vào mùa đông có thể gây chết hàng loạt hoặc không thể ra hoa, kết quả. Cây thường được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Nam, vì ở đây có điều kiện thời tiết và khí hậu rất phù hợp để trồng cây Thanh trà.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Phân Xanh

Quả thanh trà ăn như thế nào? Có ăn được vỏ và hạt không?

Đây là hai câu hỏi được nhiều người thắc mắc và gửi về cho chúng tôi. Cách ăn quả Thanh trà khá đơn giản, không phức tạp như nhiều người nghĩ. Bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây để tìm phương án phù hợp nhất.

Cách ăn và sử dụng quả thanh trà

Quả thanh trà có vị chua chua ngọt ngọt nên rất dễ ăn. Bạn có thể ăn trái thanh trà trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn.

  • Ăn trực tiếp: Bạn chỉ cần lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, sau đó thưởng thức. Với những bạn thích ăn chua, có thể cắt miếng quả thanh trà xanh, sau đó lắc muối ớt và ăn cũng rất ngon.
  • Ngâm đường, dầm đá: Bạn có thể dùng thanh trà chín, sau đó dầm đá, ngâm đường và thưởng thức vị ngọt ngào, thơm ngon của loại trái cây này.
  • Chế biến thanh trà thành nhiều món ngon như: canh chua sườn, gỏi quả thanh trà xanh, làm sốt thanh trà, mứt thanh trà,…

Có ăn được vỏ và hạt Thanh trà không?

Vỏ thanh trà mềm nên có thể ăn được và nó khá giòn. Bạn có thể lăn cho quả thanh trà mềm, sau đó ăn cả vỏ cũng rất ngon. Tuy nhiên, bạn không nên ăn hạt thanh trà vì chúng có kích thước lớn, có thể gây tắc ruột và nguy hiểm cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn quả Thanh trà

Khi ăn quả Thanh trà, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Không ăn quá nhiều Thanh trà trong một lần, mỗi lần chỉ nên ăn từ 100 – 200g.
  • Nên ăn Thanh trà vào khoảng thời gian giữa các bữa chính.
  • Không nên cho trẻ nhỏ ăn Thanh trà vì vị chua không phù hợp với dạ dày của trẻ.
  • Khi ăn xong, hãy thu dọn hột để trẻ nhỏ không ăn phải và gây hóc dị vật.

Quả thanh trà chua hay ngọt và nấu món gì ngon?

Như đã nói ở trên, quả thanh trà có 2 vị chua và ngọt. Tùy vào khẩu vị, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Dưới đây là 6 món ngon từ trái thanh trà, bạn có thể tham khảo:

  • Quả thanh trà dầm đá: Bạn chỉ cần bỏ vỏ thanh trà, lọc lấy phần thịt quả cho vào cốc. Sau đó thêm đường, đá lạnh, nước lọc và thưởng thức thôi nào!
  • Thanh trà ngâm đường: Bạn rửa sạch quả thanh trà, để ráo nước. Sau đó xếp vào lọ thủy tinh 1 lớp quả, 1 lớp đường lần lượt đến khi hết. Sau 15 ngày bạn có thể thưởng thức.
  • Thanh trà ngâm rượu: Bạn lọc lấy thịt quả thanh trà rồi cho vào bình thủy tinh. Sau đó, đổ rượu vào ngâm theo tỷ lệ 1:1. Sau 2-3 ngày, bạn có thể sử dụng. Rượu thanh trà có tác dụng giảm đờm và chữa ho rất hiệu quả.
  • Thanh trà chưng mật ong: Bạn trộn đều 100g thịt quả thanh trà với 30ml mật ong. Sau đó, chưng cách thủy hỗn hợp này và ăn 1 lần/ngày. Cách này giúp chữa ho và long đờm hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em.
  • Siro thanh trà: Bạn lấy thịt quả của khoảng 8-10 quả thanh trà và ép lấy nước. Sau đó, thêm 50ml mật ong, 100g đường phèn và 10ml gừng tươi. Đun nhỏ lửa hỗn hợp này cho đến khi cô đặc thành siro. Siro thanh trà giúp chữa ho và rối loạn tiêu hóa rất tốt.
  • Thanh trà xanh nấu canh chua: Quả thanh trà chua còn xanh kết hợp với thịt heo xay viên, giò sống, giá đỗ, cà chua và rau thơm. Đây là món ăn đặc biệt thơm mát, giúp giải nhiệt trong những ngày hè.
Xem Thêm Bài Viết  Cây Bồ Kết

Quả thanh trà xanh nấu canh chua, giải nhiệt ngày hè
Quả thanh trà xanh nấu canh chua, giải nhiệt ngày hè

Ngoài các cách trên, đối với quả Thanh trà xanh, bạn có thể dầm muối ớt hoặc trộn gỏi cũng rất ngon.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Thanh trà

Cây thanh trà là cây phát triển lâu năm, thời gian cho thu hoạch dài. Để cây thanh trà phát triển tốt và cho trái nhiều, bạn cần lưu ý một số kỹ thuật trồng và chăm sóc cây như sau:

Kỹ thuật trồng cây Thanh trà

  • Chuẩn bị đất trồng: Cây thanh trà thích hợp với nhiều loại đất như đất thịt pha cát, đất đỏ bazan, đất phù sa,…
  • Kích thước trồng: Tùy vào độ phì cao của đất, mật độ trồng có thể là 9x9m hoặc 7x7m, 8x8m.
  • Ánh sáng: Cây thanh trà rất ưa sáng. Hãy trồng cây tại nơi có nhiều ánh sáng để cây phát triển tốt.
  • Thời điểm trồng: Nên trồng vào mùa mưa để cây sinh trưởng tốt.
  • Đào hố trồng cây: Hố trồng có kích thước 50x50x50cm. Bón lót phân chuồng đã ủ hoai mục, super lân và vôi vào hố trước khi trồng khoảng 15 ngày.
  • Trồng cây: Dùng tay tạo một hố nhỏ giữa hố trồng đã đào sẵn. Cắt bỏ nhẹ nhàng lớp bầu ni lông và đặt thẳng cây vào hố. Lấp đất kín cổ rễ và nén chặt đất xung quanh. Cuối cùng, tưới đủ nước để cây bén rễ nhanh và phát triển tốt.

Cây thanh trà được chăm sóc tốt sẽ ra trái sai trĩu khi vào mùa
Cây thanh trà được chăm sóc tốt sẽ ra trái sai trĩu khi vào mùa

Hướng dẫn chăm sóc cây thanh trà

  • Tưới nước: Cần bổ sung nước thường xuyên để cây phát triển và sinh trưởng tốt, đặc biệt là khi mới trồng và trong thời tiết khô hạn.
  • Cắt tỉa cành: Sau mỗi 2-3 tháng, bạn có thể cắt tỉa cành một lần để cây thông thoáng hơn. Dùng kéo cắt bỏ các cành mọc rậm rạp và cành nhỏ.
  • Làm cỏ: Thường xuyên làm sạch cỏ dại và xới xáo đất để đảm bảo đất thông thoáng và phòng trừ sâu bệnh.
  • Bón phân: Nên bón lót và bón thúc đều đặn trong từng giai đoạn để cây nhận đủ dưỡng chất và phát triển tốt.
  • Thu hoạch: Nên trèo thang và dùng kéo cắt trái và túi lưới để hái quả. Hạn chế trèo lên cây để tránh gãy cành. Khi cắt, hãy cắt kèm theo 1-3 lá ở cuống trái để quả tươi lâu hơn.

Thanh trà giá bao nhiêu và Mua cây giống ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường, quả thanh trà có giá từ 40.000 – 60.000 VNĐ/kg tùy loại. Cây thanh trà giống có giá dao động từ 80.000 – 400.000 VNĐ tùy giống.

Cây giống thanh trà khỏe mạnh tại vườn ươm
Cây giống thanh trà khỏe mạnh tại vườn ươm

Để mua cây giống thanh trà, bạn có thể tìm đến các trại giống, vườn cây hoặc mua trực tuyến qua các trang Thương mại điện tử. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng cây giống.

Trên đây là thông tin chi tiết về cây thanh trà, một loại trái cây độc đáo của người miền Tây. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại câu hỏi phía dưới bài viết để được tư vấn thêm. Đừng quên nhấn Like, Share và truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh mỗi ngày để cập nhật thêm thông tin, kiến thức về các loài hoa, cây cảnh khác nhé.

Rate this post