Cây Thuốc An Xoa

An xoa có một mùi hương nhẹ nhàng và vị dễ uống. Bạn có thể dùng nó như nước trà hàng ngày. Cây an xoa còn được gọi bằng nhiều tên dân gian khác nhau như cây dó lông, thâu kén lông, thổ kén cái,… Theo tên khoa học, cây này được gọi là Helicteres hirsuta Lour. Vậy thì thực sự cây an xoa có tác dụng gì? Nó được sử dụng để trị bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cây an xoa là gì?

Cây an xoa là một loại dược liệu có nguồn gốc từ Campuchia và nó mọc nhiều ở các vùng đồi núi ở Campuchia, Lào và Việt Nam. Ở Việt Nam, cây này mọc nhiều ở Bình Phước, Lâm Đồng và các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Ninh Bình, Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai… Cây an xoa có thân gỗ nhỏ và cao khoảng 1m2 đến 1m5, thường mọc thành bụi. Đây là một loại cây thảo dược sống lâu năm trong rừng nên có thể thu hoạch quanh năm, tuy nhiên nhiều nhất là từ tháng 5 đến tháng 11.

Cách nhận biết cây an xoa là dựa vào cấu trúc của nó. Cây này có thân gỗ nhỏ và hoa màu tím mọc thành từng cụm dưới gốc lá, xung quanh được bao phủ bởi các sợi lông nhỏ.

Cách sử dụng an xoa là sử dụng cả cây, từ thân đến lá. Bạn chỉ cần chặt cây và lá, băm nhỏ, sau đó phơi khô ở nơi không ẩm mốc để bảo quản được lâu.

Cây an xoa có tác dụng gì?

Rất nhiều người quan tâm cây an xoa có tác dụng gì. Trong thành phần hóa học của an xoa, chúng ta có thể tìm thấy hoạt chất alkaloid (một chất kháng ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối u), chất flavonoid (có tác dụng chống oxi hóa, bảo vệ tế bào gan), cũng như một số chất enzyme và các hoạt chất quý khác.

Thực tế, vào năm 2016, tạp chí khoa học của Trường Đại học Cần Thơ đã đăng ký kết quả nghiên cứu về thành phần hóa học của cây an xoa (Helicteres hirsuta L.) tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu này đã chỉ ra rằng cao từ cây an xoa có tác dụng kháng tế bào ung thư gan dòng Hep-G2. Điều này khẳng định thông tin đã được đăng trên báo chí Việt Nam trong thời gian qua.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Vối Nếp - Tìm hiểu về đặc điểm và công dụng

Năm 2017, nghiên cứu của Trần Văn Tiến và Võ Thị Mai Hương – từ Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế – đã cung cấp câu trả lời cho câu hỏi cây an xoa có tác dụng gì. Nghiên cứu này cho thấy dịch chiết từ cây an xoa có hoạt tính chống oxi hóa và khả năng kháng khuẩn đối với một số loại vi sinh vật đã được thử nghiệm.

An xoa còn được xem như một loại dược liệu quý, vậy nên cây an xoa có những tác dụng gì? Dưới đây là một số tác dụng chính của cây an xoa:

  • Cây an xoa trị gan: Phòng và hỗ trợ điều trị ung thư gan
  • Phục hồi và tái tạo tế bào gan
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh viêm gan B, C, bệnh xơ gan cổ trướng…
  • Hạ men gan, điều trị vàng da do suy giảm chức năng gan
  • Mát gan, giải độc, tăng cường chức năng gan

Dùng cây an xoa trị gan thế nào?

Cây Thuốc An Xoa

Cây an xoa có tác dụng gì – Trị ung thư gan.

Cách sử dụng: An xoa (Thân và lá phơi khô, sao vàng hạ thổ) 100g sắc với 1.5 lít nước, sắc còn 800ml uống trong ngày. Nên uống sau bữa ăn 20 phút.

Khi sử dụng an xoa thường xuyên, nó sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống oxi hóa và bảo vệ gan rất tốt.

Trong giai đoạn đầu sử dụng, bạn có thể gặp một số triệu chứng như cồn cào, khó chịu. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng, những triệu chứng này sẽ hết sau khoảng 10 ngày.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị Viêm gan B

Lấy 50g an xoa (sao vàng hạ thổ), 30g cà gai leo và 10g mật nhân sắc với 1.5 lít nước, sắc cạn còn 700ml chia 3 lần uống trong ngày.

Một trong những công dụng của cây an xoa và cây cà gai leo là tốt cho gan. Cả hai loại thuốc này đều được sử dụng rộng rãi để tăng cường chức năng gan và điều trị các bệnh về gan, đặc biệt là bệnh viêm gan B.

Tuy nhiên, trong số hai loại thuốc trên, cây cà gai leo được xem là tốt nhất cho người mắc viêm gan B. Nó được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh viêm gan B.

Điều trị bệnh xơ gan – cây an xoa có tác dụng gì

Cây an xoa sao vàng hạ thổ 50g (cả thân và lá), cây bán chi liên 20g, cây cà gai leo 30g. Trước khi sắc, cần rửa sạch tất cả các vị thuốc, sau đó sắc với 1.5 lít nước, đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 15-20 phút. Nước thuốc chia ra và uống sau mỗi bữa ăn trong ngày.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Sao Băng - Hoa xinh đẹp mang ý nghĩa tươi mới

Cần lưu ý rằng, với bệnh nhân bị xơ gan, khi sử dụng cây an xoa lần đầu tiên, có thể gây ra một số tác dụng phụ như đi ngoài lỏng nhiều lần trong ngày, bụng rối loạn, thèm ăn. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng, vì đây là dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể của bạn đang phản ứng với các chất dược, đồng thời đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Có một số câu trả lời khác cho câu hỏi cây an xoa có tác dụng gì trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm:

  • An thần, tạo giấc ngủ ngon: Sử dụng cây an xoa như thuốc sắc uống hoặc trà hàng ngày để giúp giấc ngủ ngon và hạn chế giấc ngủ không đều.
  • Thanh nhiệt, giải độc cơ thể: Giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc. Giảm tình trạng đái buốt vàng, kém ăn, da nhợt nhạt, mệt mỏi. Cây an xoa cũng có thể được sử dụng cho những người mắc mụn nhọt trên mặt và lưng.
  • Hỗ trợ giảm cân: Cây an xoa có tính nhuận trường, có tác dụng xổ mạnh, giúp cân bằng trao đổi chất. Quá trình này góp phần tiêu thụ mỡ thừa ra khỏi cơ thể, giúp giảm mỡ bụng và giảm cân hiệu quả trong thời gian ngắn. Điều này là tin vui đối với các chị em, vì cây an xoa là an toàn để giảm cân và không gây tác dụng phụ.

Lưu ý cần biết khi dùng cây an xoa

Cây an xoa

Đối tượng sử dụng

Dù cây an xoa có tác dụng gì và mang lại kết quả tốt như thế nào, cần tuyệt đối không cho các đối tượng sau sử dụng. Đầu tiên là trẻ dưới 3 tuổi, sau đó là phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Nếu bạn từng bị dị ứng với thảo dược hoặc bất kỳ thành phần nào của cây an xoa, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng. Nếu sử dụng kết hợp với thuốc Tây, cần để cách nhau ít nhất 30 phút.

Cần sao vàng, hạ thổ an xoa trước khi sử dụng

Cách này giúp điều hòa âm dương và phát huy tối đa công năng của vị thuốc. Vì cây an xoa có một lớp lông mỏng, nên khi sao vàng hạ thổ, nó cũng giúp đốt cháy lớp lông này, từ đó tránh được các hiện tượng ngứa rát cổ họng khi sử dụng cây thuốc.

Sử dụng an xoa gây cồn ruột

Ngoài tác dụng giải độc gan, an xoa còn có tác dụng đào thải độc tố. Vì vậy, khi sử dụng loại thuốc này, có thể gây ra một số trường hợp cồn ruột và khó chịu. Theo kinh nghiệm dân gian, hiện tượng này không phải là tác dụng phụ mà chỉ là cây thuốc đang tác động để loại bỏ các chất độc tố ra khỏi cơ thể.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Dương Xỉ

Chỉ cần kiên nhẫn sử dụng thêm khoảng 2 tuần, bạn sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm, dễ chịu hơn và không còn cảm giác cồn cào khó chịu như thường lệ trong những ngày đầu tiên.

An xoa gây ngứa cổ họng

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn sử dụng an xoa mà không sao vàng hạ thổ, bạn sẽ gặp tình trạng ngứa rát cổ họng và khó chịu do lông của cây an xoa vẫn còn lại. Do đó, việc sao vàng cây an xoa trước khi sử dụng là điều cần thiết. Hơn nữa, một nguyên nhân khác gây ngứa rát cổ họng là bạn quên khô nhặt và loại bỏ quả an xoa sau khi sử dụng. Quả an xoa có nhiều lông và cũng có thể gây ngứa rát cổ họng khi sử dụng.

Cẩn thận khi lựa chọn mua an xoa

Hiện nay có nhiều loại cây dại có hình dáng giống với cây an xoa. Do đó, bạn cần cẩn thận khi mua hoặc thu hoạch và sử dụng cây an xoa để tránh nhầm lẫn. Hãy tìm hiểu về các nơi bán dược liệu uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lời kết

Dưới đây là những kiến thức về cây an xoa và cách sử dụng cây an xoa để chữa các bệnh về gan một cách tốt nhất. Hi vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã hiểu thêm về loại thảo dược này và có thể sử dụng nó để chữa bệnh một cách hiệu quả!

Hãy truy cập Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh để biết thêm thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về trồng và chăm sóc cây cảnh.

Chủ đề bạn có thể quan tâm:

  • Diagold là gì? Công dụng, liều dùng và cách sử dụng
  • Bệnh viêm gan là gì?
  • Viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Nguồn tham khảo:

  1. Võ Văn Chi, 2012, Từ điển cây thuốc Việt Nam – Tập 2, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.
  2. Võ Văn Chi, 1997, Từ điển cây thuốc Việt Nam. Nhà xuất bản Y học, tr.1231
  3. Trần Thị Kim Mỵ (2019), Phân tích cấu trúc một số hợp chất trong cây an xoa (helicteres hirsuta l.) ở Việt Nam bằng các phương pháp hóa lý hiện đại, Luận văn thạc sỹ hóa học, Học viện khoa học và công nghệ.
  4. Nguyễn Hữu Duyên và Lê Thanh Phước (2016), KHẢO SÁT THÀNH PHẦN HÓA HỌC VÀ HOẠT TÍNH GÂY ĐỘC TẾ BÀO HEP-G2 CỦA CÂY AN XOA (Helicteres hirsuta L.), Tạp chí Khoa học Trường đại học Cần Thơ, 47 (2016): 93-97.
  5. Hồ Thị Huyền Trân (2018), Nghiên cứu chiết tách và xác định hoạt tính sinh học của các flavonoid từ cây an xoa (Helicteres hirsuta lour.) Quảng Nam, Luận văn thạc sĩ kĩ thuật, Trường Đại học Bách khoa.
Rate this post