Hoa Ban – Vẻ Đẹp Tinh Khôi Tây Bắc

Cây hoa ban Tây Bắc mang vẻ đẹp mong manh mềm mại sẽ là điểm nhấn cho ngôi nhà, khu vườn của bạn. Tuy nhiên, để có thể chăm sóc tốt và đảm bảo sự phát triển của cây, bạn cần quan tâm đến nhiều yếu tố. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn thông tin về cách trồng, chăm sóc hoa ban cũng như địa chỉ mua cây hoa ban với giá cực ưu đãi.

Tìm Hiểu Về Cây Hoa Ban Tây Bắc

Hoa ban Tây Bắc mang vẻ đẹp trong trẻo tinh khôi nơi đại ngàn. Ngày nay, nhiều người đã mang sự tự nhiên của núi rừng này xuống phố, vào nhà để ai ai cũng có thể chiêm ngưỡng không gian sắc trắng rợp trời. Dưới đây là một số thông tin về loài hoa mộc mạc này:

  • Tên khoa học: Bauhinia variegata L.
  • Tên thường gọi: Hoa ban tím, cây móng bò sọc…
  • Tên tiếng Anh: Ban Flower
  • Họ thực vật: Vang
  • Nguồn gốc xuất xứ: Nguồn gốc hoa ban Tây Bắc tại khu vực phía Đông Nam châu Á, từ miền Nam Trung Quốc đến Ấn Độ.
  • Phân bố: Hoa ban hiện phân bố tại các nơi có kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, bán nhiệt đới, savan hay ven rừng. Hiện nay, hoa ban xuất hiện nhiều tại vùng núi phía Tây Bắc Việt Nam và nhiều nơi tại châu Á như miền Nam Trung Quốc, Campuchia, Ấn Độ…

Đặc Điểm Của Cây Hoa Ban Tây Bắc

Hoa ban Tây Bắc có thể gây nhầm lẫn với một số loài hoa tương tự khác. Dưới đây là một số đặc điểm cụ thể để khách hàng có thể dễ dàng nhận diện khi mua bán hoa ban Tây Bắc để trồng trong các công trình.

Đặc Điểm Về Hình Thái

  • Thân cây: có dạng hợp trục với chiều cao từ 10 đến 12m khi trưởng thành. Cây thân gỗ có nhiều cành và nhánh con mọc xen kẽ.
    Hoa Ban – Vẻ Đẹp Tinh Khôi Tây Bắc

  • Cành: Cành cây phân tán dạng tròn, những cành lớn có vỏ nâu thẫm xù xì, cành già gần gốc có gân và nứt nẻ. Những cành con mới hơi có lông và sẽ rụng dần khi trưởng thành.
    Chụp ảnh dưới tán hoa ban

  • Lá hoa ban: mọc so le với nhau, có hình gần tròn, gốc có hình tim, đầu khuyết sâu chia thành 2 thùy nông, phân mép nguyên, hai mặt lá nhẵn. Lá lúc còn non thì có lông, sau già lớp lông cũng dần biến mất.
    Đặc điểm lá cây hoa ban

  • Hoa ban: thường nở vào mùa xuân, thời gian nở hoa kéo dài từ 2 – 3 tháng, cụm hoa được mọc ra từ kẽ lá, thành chùy ngắn, hoa to, màu trắng có sọc màu tím hoặc phớt tím, phớt hồng có sọc đậm hơn. Hoa có đường kính từ 8 đến 12cm.
    Hoa cây hoa ban màu hồng nhạt

  • Quả của cây ban: dẹp và nhẵn, chiều dài khoảng 15 đến 30cm, có dạng dài như quả bồ kết. Phần bên trong quả chứa nhiều hạt.
    Quả cây ban

Xem Thêm Bài Viết  Cây Tàu Bay

Đặc Điểm Sinh Trưởng

Hoa ban là một loại cây công trình cho bóng mát. Khi trưởng thành, cây có chiều cao khoảng 10m và có thể đạt được độ cao lớn hơn nếu được chăm sóc tốt. Cây hoa ban Tây Bắc là loại cây dễ sinh trưởng và phát triển.

Khi còn bé, thân và cành mềm có lông tơ. Khi mới trồng, bạn cần phải dùng cọc để chống cho cây có thể thẳng. Cây ban trưởng thành có đường kính gốc lên tới 30cm, vỏ cây từ màu xanh đậm chuyển sang màu nâu. Muốn tạo được cây đẹp đòi hỏi phải tốn nhiều công sức và thời gian.

Các Giống Cây Hoa Ban Tây Bắc Hiện Nay

Hiện nay, giống hoa ban tại Việt Nam được chia thành 2 loại dựa vào màu sắc. Đầu tiên là cây hoa ban trắng với cánh mòng hơn có màu trắng phớt hồng hay phớt tím nhẹ, phần giữa hoa có sọc cùng màu nhưng sắc đậm hơn. Bên cạnh đó còn có cây hoa ban vàng màu khá đặc biệt.

Giống hoa ban khác là ban đỏ với 5 cánh, cánh có tỷ lệ chiều dài/chiều rộng lớn hơn ban trắng nên có phần thuôn dài hơn. Hoa màu đỏ đậm hơi tím. Hai giống này chỉ được phân biệt qua màu sắc hoa khi nở, còn hầu hết các đặc điểm khác có nét tương đồng hoàn toàn.

Ứng Dụng Của Cây Hoa Ban Tây Bắc Trong Các Lĩnh Vực

Cây hoa ban có khá nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực. Dưới đây là một số ứng dụng của cây hoa ban:

Giá Trị Với Ngành Thực Phẩm

Hoa ban có mùi thơm dễ chịu và vị đắng nhẹ, hậu ngọt. Khá nhiều món ăn dân dã của đồng bào Tây Bắc sử dụng cánh hóa để làm các món nộm hay nấu canh mang đến hương vị đặc trưng khó có thể nhầm lẫn với những thực phẩm khác.

Giá Trị Với Ngành Y Học

Hoa ban Tây Bắc còn có công dụng chữa trị bệnh nhờ các bộ phận của mình. Vỏ cây có công dụng làm thuốc hàn vết thương, chữa một số bệnh ngoài da, loét và tràng nhạc. Phần chồi khô sắc nước uống có thể sử dụng để trị lỵ, trị ỉa chảy và trị giun sán. Nước được sắc từ rễ trị đầy hơi trướng bụng và có công dụng khá cao trong điều trị nọc rắn cắn.

Giá Trị Cảnh Quan

Cây hoa ban Tây Bắc công trình được trồng tại khá nhiều đường phố, trong khuôn viên, vườn hoa các biệt thự, resort…. Loài cây này mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng cho không gian với màu sắc ấn tượng và gây “thương nhớ”. Vào mùa hoa nở, màu trắng rợp trời khiến công trình của bạn được tăng vẻ đẹp và có những nét riêng đặc biệt.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Hoa Thiên điểu - Giải mã vẻ đẹp của cây cảnh nổi bật

Giá Trị Kinh Tế Trong Ngành Du Lịch

Hoa ban mọc chủ yếu ở vùng núi rừng Tây Bắc và là một trong những điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch đến đây. Vào mỗi mùa hoa nở, hàng ngàn lượt khách du lịch đã chọn những ngọn đồi rợp ban mộng mơ là điểm đến để ngắm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng. Khách du lịch cũng sẽ có điều kiện được thưởng thức những món ăn ngon, những dịch vụ đẳng cấp từ các khu du lịch, trung tâm. Từ đó tạo ra giá trị kinh tế cho khu vực.

Ý Nghĩa Của Cây Hoa Ban Tây Bắc Trong Tâm Linh Và Phong Thủy

Một người dân tộc Tày lại kể rằng, hoa ban là tượng trưng của sự tích giữa mối tình giữa nàng Ban và chàng Khum. Do cha mẹ nàng Ban không đồng ý cho nàng lấy chàng Khum nên nàng đã bỏ đi. Đi mãi, đi mãi băng qua suối sâu, đèo cao mà vẫn chưa tìm được chàng Khum nên nàng đã kiệt sức và hóa thân vào đất đá, nơi nàng nằm xuống mọc lên vô số các loại cây, và người ta gọi đó là cây Ban.

Sau khi chàng Khum tới nơi hẹn, nhưng không thấy nàng Ban đâu, chàng vội đi tìm và kiệt sức, hóa thân thành con chim Lộc Khum. Từ đó, cứ mỗi dịp tới mùa hoa ban nở thì cũng chính là lúc chim Lộc Khum hót. Hoa ban chính là biểu tượng cho sự lãng mạn, cho tình yêu chung thủy. Bên cạnh đó, hoa cũng là hiện thân của sức sống mãnh liệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thể hiện ý chí kiên cường không chịu khuất phục trước cuộc sống đầy khó khăn. Bởi vậy, hoa ban Tây Bắc công trình là một trong những loài cây được nhiều người lựa chọn trồng trong khuôn viên sân vườn, đường phố,…

Kỹ Thuật Trồng Cây Hoa Ban Tây Bắc

Để đảm bảo sự sinh trưởng phát triển ổn định và đạt năng suất cao nhất, cần trồng cây hoa ban Tây Bắc theo kỹ thuật. Dưới đây là một số yếu tố cần quan tâm khi trồng cây hoa ban:

Chọn Giống

Tùy vào nhu cầu của bạn mà có thể chọn giống hoa ban trắng, tím, hoặc vàng để phù hợp với công trình. Nhân viên tư vấn tại Cây Xanh Hoàng Gia sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất.

Các Phương Pháp Nhân Giống

Phương pháp nhân giống cây hoa ban Tây Bắc phổ biến nhất là trồng từ hạt. Điều này giúp cây có rễ sâu, bám chắc vào lòng đất và có sức sống tốt hơn. Cần chọn hạt đã già của cây giống có sức sống tốt, phát triển khỏe mạnh và độ tuổi trên 5 năm mới đảm bảo chất lượng.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Bồ Đề - Tìm hiểu về loại cây linh thiêng và đa dụng

Quá Trình Trồng Cây Hoa Ban Tây Bắc

  • Thời vụ trồng: Gieo hạt vào khoảng tháng 11 trong môi trường có ánh sáng, độ ẩm và tưới nước phù hợp. Sau khoảng 3 đến 4 tháng, cây đạt độ cao khoảng 20 đến 30cm là có thể đem ra đất trồng. Thời điểm trồng hoa ban Tây Bắc công trình nên chọn vào mùa xuân để đảm bảo điều kiện phát triển tốt nhất. Cây được trồng sáng sớm, không mang cây ra điểm trồng thời điểm nắng nóng và điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
  • Chuẩn bị đất trồng: Đất trồng cần được xử lý để đảm bảo tơi xốp, có nhiều mùn và điều kiện thoát nước tốt nhất. Có thể trộn đất với mùn trấu, phân chuồng hoai mục để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Nếu độ pH trong đất thấp thì có thể dùng vôi bột để cân bằng tính axit giúp cây có môi trường sinh trưởng tốt nhất.
  • Mật độ trồng: Khi trồng trong bầu hay vườn ươm, mật độ trồng cần đảm bảo mỗi cây có không gian phát triển tốt nhất. Khi trồng cây hoa ban Tây Bắc công trình thường có khoảng cách tầm 10m để vừa có thể sinh trưởng tốt, vừa có thể tạo thành rặng kết nối tán mang đến không gian có sự chuyển tiếp tiền mạch.
  • Cách trồng: Thực hiện các bước sau để trồng cây hoa ban:
    • Bước 1: Chọn quả chín đủ độ già sau đó lấy hạt và gieo vào vườn ươm hoặc bầu đất.
    • Bước 2: Khi cây con đã đạt chiều cao khoảng 20 – 30cm, tiến hành đem trồng trong hố. Hố cần sâu khoảng 30 – 40cm, lót phân chuồng phía dưới.
    • Bước 3: Đặt cây hoa ban vào chính giữa hố sau đó lấp đất và nén chặt gốc cây cũng như vun đất cao lên. Cần đảm bảo cây có thể đứng vững không bị lung lay. Tốt nhất nên sử dụng cọc chống trong thời kỳ đầu vì thân hoa ban khá mềm, có thể gãy khi chịu tác động của gió.
    • Bước 4: Tưới cho cây lượng nước vừa đủ để đất ẩm nhưng không ngập nước.

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Hoa Ban Tây Bắc Để Đảm Bảo Sự Phát Triển

Sau khi trồng cây, việc chăm sóc cũng là rất quan trọng để đảm bảo cây hoa ban công trình phát triển nhanh và cho hoa sớm. Dưới đây là một số thông tin mà khách hàng cần biết:

Cách Tưới Nước

Hoa ban có thể sống trong môi trường khô hạn lâu, tại các vùng đất cằn cỗi hay vách đá cheo leo. Bởi vậy, nhu cầu nước của cây không cao nên hoàn toàn có thể sử dụng lượng nước từ môi trường tự nhiên thông qua mưa. Tuy nhiên, khi mới trồng cần tưới ẩm đất ngày 1 lần. Mùa hè khô hạn quá lâu cũng

Rate this post