Cây Hoa Trạng Nguyên: Tuyệt phẩm cây cảnh mang ý nghĩa thành công

Hãy cùng tìm hiểu về cây Hoa Trạng Nguyên, một cây cảnh đặc biệt với nguồn gốc từ miền nam Mexico, Trung Mỹ và châu Phi. Cây Trạng Nguyên còn có tên gọi là cây Nhất Phẩm Hồng, với màu sắc đỏ rực nổi bật. Cây này đã được du nhập và trở thành cây cảnh phổ biến ở nhiều quốc gia, và trong Hoa Kỳ cây còn có tên Poinsettia, theo tên của đại sứ Joel Roberts Poinsett, người đã đưa loài cây này từ Mexico vào Hoa Kỳ vào năm 1825. Cây Trạng Nguyên mang ý nghĩa may mắn và cho thấy sự thành công. Đây là cây thích hợp để trồng làm quà tặng khai trương, cây cảnh văn phòng, quầy lễ tân và bàn thu ngân. Ngoài ra, đặt cây Trạng Nguyên trước cửa nhà cũng được cho là mang đến may mắn và thành công.

Cây Hoa Trạng Nguyên: Tuyệt phẩm cây cảnh mang ý nghĩa thành công

Ý nghĩa phong thủy của cây Trạng Nguyên

Cây Trạng Nguyên mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt, được truyền tai qua một câu chuyện kể rằng trong một kỳ thi trọng đại, có một cậu học trò trên đường đi thi đã tìm thấy một cây xanh mọc một mình bên đường. Cậu đã mang cây này đi cùng mình lên kinh dự thi và đỗ trạng nguyên. Khi cây trở về quê, nó đã chuyển màu đỏ rực phía trên, như thể chúc mừng sự thành công của cậu học trò. Từ đó, cây được đặt tên là cây Trạng Nguyên. Cây Trạng Nguyên mang ý nghĩa may mắn, đỗ đạt và thành công, và đặc biệt được ưa thích chọn làm cây tết trong các nước phương Tây và giáng sinh.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Yến Mạch: Giá Trị Sức Khỏe và Cách Trồng

cây trạng nguyên đẹp

Đặc điểm của cây Trạng Nguyên

Cây Trạng Nguyên có đặc điểm nổi bật là lá phía trên có màu đỏ và sau đó chuyển dần sang xanh. Một số người thường nhầm lẫn rằng đó là hoa của cây Trạng Nguyên, nhưng thực tế đó là lá của cây. Cây Trạng Nguyên còn có loại lá màu trắng và hồng nhạt, nhưng ít được bán và ưa chuộng bằng loại lá đỏ.

cây trạng nguyên đẹp

Cây Trạng Nguyên thường ra hoa vào dịp giáng sinh và gần tết. Hoa nhỏ màu vàng của cây có hình chiếc môi, tạo nên vẻ ngộ nghĩnh đáng yêu.

hoa cây trạng nguyên

Cách chăm sóc cây Trạng Nguyên

Chăm sóc cây Trạng Nguyên khá dễ dàng. Đối với miền nam nước ta, trong mùa mưa, chỉ cần để cây ở ngoài trời và tránh ánh nắng mạnh. Do thường có mưa hàng ngày, không cần phải chăm sóc nhiều hơn. Tuy nhiên, khi trồng cây Trạng Nguyên ra đất, cây sẽ ít ra lá đỏ hơn nhưng vẫn thích nghi và không cần che chắn.

Trong trường hợp cây Trạng Nguyên được trồng trong nhà hoặc có mái che trước hiên, chúng ta cần chú ý những điểm sau:

Nhiệt độ

Cây Trạng Nguyên phát triển và đẹp nhất ở nhiệt độ từ 16 độ C đến 22 độ C. Khi nhiệt độ dưới 10 độ, lá sẽ rụng và tàn lụi, trong khi nhiệt độ trên 25 độ C sẽ làm cây sinh trưởng kém và lá héo úa. Vì vậy, đặt cây dưới nơi có bóng râm vào ban ngày và ánh sáng mặt trời vào buổi sáng. Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc cây nở hoa. Để cây ra hoa tốt và lá đẹp, cây cần có thời gian dài trong bóng tối hơn trong ánh sáng.

Xem Thêm Bài Viết  Rong đuôi chồn: Những điều thú vị về cây cảnh thủy sinh

Nước

Giữ đất luôn ẩm, nhưng không để đất quá ướt. Nếu cây ở ngoài trời, tưới nước mỗi 2 ngày một lần. Đối với cây trong nhà, tưới nước 1-2 lần mỗi tuần, tùy thuộc vào thời tiết. Chú ý tưới nhẹ ở gốc cây để tránh thối rễ và cây chết.

cây trạng nguyên nhỏ

Đất

Cây Trạng Nguyên thích đất có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng đất phải xốp và thoát nước tốt. Bạn có thể trộn đất với tro, trấu và xơ dừa để có loại đất ưa thích nhất cho cây. Ngoài ra, cây cũng có thể trồng ở đất vườn và không cần chăm sóc nhiều.

Phân bón

Cây Trạng Nguyên rất nhạy cảm với phân bón, vì vậy hãy bón ít và đều đặn. Tránh bón phân vào lúc trời nắng nóng. Bón phân càng đầy đủ, hoa của cây càng đẹp và kéo dài. Sử dụng loại phân NPK (20:20:20) để bón cho cây. Bón phân mỗi tháng 1 lần.

vườn cây trạng nguyên

Nhân giống

Cây Trạng Nguyên có thể nhân giống bằng cách triết cành hoặc trồng từ hạt. Phương pháp nhân giống phổ biến nhất là giâm cành.

Bước 1: Chọn cành giâm bánh tẻ (không quá già và không quá non) có chiều dài từ 15-20cm, được cắt từ cây Trạng Nguyên mạnh khỏe và không bị sâu bệnh hại. Sau khi cắt cành, để cây khô nhựa trong 2-3 ngày trước khi giâm cành.

Bước 2: Trộn giá thể để giâm cành. Giá thể cần giữ ẩm tốt nhưng vẫn thoáng khí. Bạn có thể trộn mùn, trấu và xỉ than hoặc đá perlife.

Xem Thêm Bài Viết  Cây Búa Thần

Sau khi cây đã khô nhựa ở vết cắt, cắm cành vào giá thể đã chuẩn bị sẵn. Trước khi cắm, ngâm cành trong nước vôi từ 3-5 phút để tránh nhiễm khuẩn.

giâm cành trạng nguyên

Bước 3: Đặt cây ở một nơi mát mẻ có ánh sáng nhẹ và thoáng mát. Giữ ẩm cho đất nhưng không làm cây ướt đến mức thối thân.

Cây Trạng Nguyên có 2 loại:

  • Cao 40cm: 160.000 VNĐ (Giá chưa bao gồm chậu sứ)
  • Cao 60cm: 200.000 VNĐ (Giá chưa bao gồm chậu sứ)

Hãy tìm hiểu thêm về cây Trạng Nguyên và những ý nghĩa phong thủy và kinh doanh mà nó mang đến tại Chơi cây cảnh – Nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh.

Rate this post